Ngày nay, Kho lạnh bảo quản thực phẩm hiện đang là giải pháp để bảo quản thực phẩm với số lượng lớn cho tất cả các doanh nghiệp và đơn vị kinh doanh. Vậy tại sao kho lạnh lại được tin tưởng và sử dụng nhiều đến như vậy? chúng ta hãy đi tìm hiểu những ưu điểm của kho lạnh bảo quản thực phẩm qua bài viết này nhé.

kho lạnh bảo quản thực phẩm

Khái niệm kho lạnh bảo quản thực phẩm

Kho lạnh bảo quản thực phẩm là khái niệm chung về kho lạnh dùng để bảo quản các loại thực phẩm nói chung như: thực phẩm sơ chế, thực phẩm đông lạnh, thực phẩm đã qua chế biến.

So với các loại tủ lạnh thông thường, kho lạnh giúp cho thực phẩm luôn được duy trì chất lượng tốt nhất trong thời gian dài. Nguyên lý hoạt động của kho lạnh dựa trên nguyên lý làm lạnh bằng không khí đối lưu, quá trình này rất phức tạp đòi hỏi kỹ thuật cao trong việc thiết kế, thi công kho lạnh. 

Cấu tạo của kho lạnh bảo quản thực phẩm

Cấu tạo chung của kho đông lạnh gồm 2 phần: cách nhiệt, làm lạnh và giữ lạnh.

Cấu tạo hệ thống cách nhiệt

  • Kết cấu tường cách nhiệt:

Tường cách nhiệt kho bảo quản được làm từ các tấm cách nhiệt, ngăn cách không gian bên trong và bên ngoài. Tấm cách nhiệt được phủ sơn tĩnh điện, thép không ghỉ, các mặt được đánh bóng để ngăn sự thoát nhiệt lẫn dẫn nhiệt. Hai vật liệu thường gặp là tấm EPS hoặc PU.

Kích thước của tấm cách nhiệt được chọn dựa trên thiết kế nhà kho, nhưng chất lượng và cách nhiệt được đảm bảo.

  • Yêu cầu cửa ra vào kho lạnh

Cửa kho lạnh sẽ tùy thuộc quy mô kho lạnh: cửa xoay, cửa trượt, loại hai cửa, …. Nhưng dù thế nào vẫn đảm bảo được khả năng cách nhiệt là giữ nhiệt cho kho.

Chất liệu làm từ thép không gỉ, có lớp cách nhiệt, kết cấu cửa vững chãi đóng khớp hàm ngăn sự thoát nhiệt. Bản lề và tay nắm cửa bằng thép đảm bảo độ chắc chắn cho cửa.

Cấu tạo hệ thống làm lạnh, giữ lạnh

Bao gồm các bộ phận:

  • Cụm dàn nóng: bao gồm máy nén được xem là “đầu não” của hệ thống làm lạnh, được lắp đặt bên ngoài và có dải nhiệt độ nóng. 

  • Dàn lạnh: được lắp đặt bên trong kho, có kết cấu lớp vỏ chắc chắn, tính thẩm mỹ cao. Bên trong dàn lạnh lại bao gồm các bộ phận quan trọng như: quạt ly tâm, điện trở xả đá, bức cánh dàn lạnh,...

  • Hệ thống điều khiển: có chức năng kiểm soát, điều chỉnh nhiệt độ của kho đông lạnh. Với các thông số được thiết lập sẵn, hệ thống sẽ điều phối hoạt động của các thiết bị nhằm giữ được mức nhiệt ổn định.

Nhiệt độ của kho lạnh bảo quản thực phẩm

Tùy theo từng loại thực phẩm mà có nhiệt độ bảo quản là khác nhau.

  • Nhiệt độ bảo quản của thực phẩm đông lạnh là -18°C.

  • Nhiệt độ bảo quản của thực phẩm sơ chế là -10°C đến -5°C.

  • Nhiệt độ bảo quản của thực phẩm đã qua chế biến là 0°C đến 5°C.

Ưu điểm kho lạnh bảo quản thực phẩm 

Ưu điểm nổi trội của kho lạnh bảo quản thực phẩm so với các phương pháp bảo quản truyền thống như:

  • Tiết kiệm chi phí bảo quản, tiết kiệm điện năng sử dụng: So với việc dùng tủ lạnh để bảo quản thì lắp đặt kho lạnh sẽ tiết kiệm tối đa cho phí cho người sử dụng. Ngoài ra, người dùng còn có thể được sử dụng một không gian lớn, bảo quản số lượng lớn thực phẩm.

  • Dễ dàng sắp xếp hàng hóa bảo quản, vệ sinh tháo dỡ dễ dàng: Nhờ không gian kho lạnh rộng rãi, thoáng mát nên người dùng có thể dễ dàng sắp xếp hàng hóa bảo quản bên trong kho. Đồng thời, việc vệ sinh, lau chùi kho lạnh cũng trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn.

  • Lưu trữ khối lượng lương thực, thực phẩm lớn: Kho lạnh có diện tích “khủng” có thể lưu trữ nhiều loại hàng hóa khác nhau. Điều này đáp ứng nhu cầu lưu trữ của hoạt động sản xuất kinh doanh của hộ gia đình, doanh nghiệp. Kho lạnh cũng giúp việc bảo quản thực phẩm được lâu dài hơn.

  • Dễ dàng thiết kế, thi công phù hợp với từng loại mặt hàng: Nhiệt độ của kho lạnh có thể điều chỉnh tùy thích để phù hợp cho từng loại hàng hóa. Một kho lạnh đạt tiêu chuẩn là một nhà kho được thiết kế đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả làm việc tối đa.

Kết luận:

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về kho lạnh bảo quản thực phẩm. Hy vọng chúng tôi đã cung cấp được phần nào thông tin bổ ích cho Bạn đọc. Nếu Quý khách muốn được tư vấn thêm về kho lạnh cũng như sửa chữa điện lạnh hãy liên hệ với chúng tôi Điện Lạnh Khôi Nguyên