Kho lạnh được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực bảo quản khác nhau như thủy hải sản, rau củ quả, nông sản, các loại trái cây, các sản phẩm trong chăn nuôi, y tế, hóa chất…v.v. Để bảo quản Kho lạnh phải vận hành liên tục quanh năm suốt tháng nên điện năng tiêu thụ của kho lạnh có thể chiếm tới 50-70%. Tiết kiệm điện năng tiêu thụ của kho lạnh là tiết kiệm được khoản chi rất lớn trong thời gian dài. Vậy sử dụng kho lạnh tiết kiệm điện năng tiêu thụ như thế nào? Bài viết dưới đây sẻ chia sẻ bí quyết giúp bạn giảm bớt được đáng kể chi phí cho vận hành kho lạnh.

kho lạnh tiết kiệm điện năng tiêu thụ

Kho lạnh tiêu thụ điện năng như thế nào?

Nhiệm vụ của kho lạnh là sử dụng điện để bảo quản thực phẩm được tươi ngon trong thời gian lâu nhất có thể. Với khả năng có thể xem là phi thường như vậy đương nhiên đổi lại chúng ta sẽ mất đi một nguồn điện năng khá lớn. Cụ thể, theo lời các chuyên gia trong ngành thì kho lạnh (bao gồm cả hoạt động làm mát và cấp đông) sẽ tiêu tốn khoảng 50 - 70% tổng lượng tiêu thụ của nơi lắp đặt nó.

Với con số này có thể thấy cuối tháng chủ nhân của chiếc kho lạnh này phải bỏ ra một số tiền khá lớn cho tiền điện. Nhưng đa số họ đều cảm thấy hài lòng và xứng đáng, so với những gì kho lạnh đem đến cho mình, giá trị họ nhận được lớn gấp nhiều lần so với số tiền điện đó.

Ngoài ra, khả năng tiêu thụ điện năng của kho lạnh còn phụ thuộc vào khối lượng hàng hóa. Nếu trong kho có quá nhiều hàng hóa cần bảo quản, lẽ dĩ nhiên là lượng điện nó cần dùng sẽ tăng lên theo. Và ngược lại, hàng hóa ít, điện năng tiêu thụ cũng ít theo.

Xem thêm: Tại sao phải bảo trì kho lạnh định kỳ

Các cách sử dụng kho lạnh tiết kiệm điện năng

Mặc dù kho lạnh tiêu tốn rất nhiều điện năng nhưng không có nghĩa là chúng ta không có cách nào để hạn chế. Áp dụng những cách dưới đây sẽ giúp bạn mỗi tháng tiết kiệm được kha khá tiền điện đấy.

+ Sử dụng hệ thống kho lạnh mới, hiệu suất cao: Hệ thống lạnh khi sử dụng trong thời gian dài sẽ bắt đầu có những dấu hiệu hoạt động kém hiệu quả và tệ hơn nữa là hư hỏng nghiêm trọng. Trong điều kiện máy móc như vậy, điện năng tiêu thụ để máy có thể hoạt động và duy trì nhiệt độ cho kho sẽ lớn hơn nhiều khi máy chạy trong điều kiện bình thường. Như vậy, điện năng lãng phí trong khi nhiệt độ lại không được bảo đảm ở mức ổn định.

+ Lắp đặt bảo ôn cho các đường ống lạnh: Đường ống lạnh có vai trò dẫn khí lạnh, môi chất lạnh phục vụ cho hoạt động làm mát. Khi lắp đặt bảo ôn cho các đường ống, nhiệt độ của các chất bên trong sẽ luôn được duy trì, không bị ảnh hưởng từ nhiệt độ cao ở môi trường ngoài. Nhờ đó, việc làm mát sẽ nhanh chóng và hiệu quả hơn, giúp lượng điện năng tiêu thụ cho việc lám mát sẽ giảm đi rất nhiều.

+ Người dùng nên có kiến thức, hiểu biết về kho lạnh. Phải biết rằng đâu là thiết bị hoạt động để bật và đâu là thiết bị không hoạt động để tắt. Nếu bật cả thiết bị không hoạt động thì đừng hỏi tại sao cuối tháng hóa đơn tiền điện lại tăng đến chóng mặt. Không lưu trữ và bảo quản hàng hóa khi còn nóng, đảm bảo mức nhiệt độ phù hợp trước khi đưa vào kho lạnh, tránh tình trạng hệ thống hoạt động quá công suất.

+ Giảm thiểu sự xâm nhập của khí nóng. Cửa kho lạnh nên lắp thêm máy sấy nhiệt, màng PVC cách nhiệt. Và tốt nhất doanh nghiệp nên lên lịch trình đóng mở cửa phù hợp vài lần trong ngày. Còn nếu kho lạnh hoạt động mà cứ 1 tiếng quý vị mở tầm chục lần thì chắc máy chạy liên tục để cung cấp nhiệt.

+ Trong ngành công nghiệp kho lạnh, vấn đề lớn nhất chính là ánh sáng và nhiệt độ lạnh. Do đèn huỳnh quang sẽ không đáp ứng được nhu cầu trong điều kiện kho lạnh. Nên các doanh nghiệp thường sử dụng các loại đèn có hiệu suất thấp hơn để đáp ứng nhu cầu chiếu sáng phòng lạnh (Đèn sợi đốt, Metal Halide hoặc HID). Đèn chiếu sáng trong kho lạnh nên sử dụng đèn lạnh và số lượng đủ để chiếu sáng kho lạnh. 

+ Hệ thống kho lạnh phải được vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ, tránh hiện tượng bám tuyết, ngập úng, bụi bặm... vừa làm biến chất hàng hóa lại vừa tiêu tốn điện năng.

Lời kết:

Hi vọng với những kiến thức chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn biết cách sử dụng kho lạnh hợp lý và bỏ túi những bí quyết tiết kiệm điện năng cho mình.

Cảm Ơn!