Hệ thống chiller là cách gọi ngắn gọn của hệ thống điều hòa trung tâm Chiller. Hệ thống chiller là sự kết hợp của nhiều thiết bị nhằm tạo ra nguồn lạnh để cấp cho hệ thống điều hòa không khí trung tâm dùng nước để làm chất tải lạnh. Hệ thống này cũng chính là một phần trong HVAC. Mỗi loại công trình sẽ cần phải lựa chọn đúng loại máy chiller để chúng hoạt động có hiệu quả tốt nhất. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại chiller và nhiều tiêu chí để phân loại chúng. Nhưng trong phạm vi bài viết này, Điện Lạnh Khôi Nguyên sẽ giới thiệu đến các bạn 2 loại chiller phổ biến nhất là chiller giải nhiệt gióchiller giải nhiệt nước

Phân loại máy làm lạnh Chiller 

Hiện nay trên thị trường hiện có 2 loại máy Chiller giải nhiệt chính đó là máy chiller giải nhiệt giómáy chiller giải nhiệt nước

Máy chiller giải nhiệt gió

Máy lạnh Chiller giải nhiệt gió hay còn được gọi là Air cooled chiller Loại này có công suất làm việc nhỏ hơn so với loại giải nhiệt bằng nước. Chính vì vậy nó phù hợp để lắp đặt và sử dụng tại các không gian cần công suất làm lạnh nhỏ.

- Máy lạnh chiller giải nhiệt gió thường được chia theo hướng thổi quạt nên có các hướng thổi như:

  • Quạt thổi ngang: Hiệu suất làm mát tốt nhất nhưng do thổi ngang nên ảnh hưởng tới các thiết bị, máy móc khác nên chỉ được sử dụng cho những hệ thống nhỏ từ 5-15HP trên mỗi 1 quạt
  • Quạt thổi nghiêng: Đem lại hiệu suất tỏa nhiệt khá cao, hướng thổi nghiêng nên không bị ảnh hưởng hệ thống máy móc và mọi người xung quanh, thường từ 15-30HP cho 2 quạt.
  • Quạt thổi trên: Được dùng chủ yếu trong các hệ thống lớn nguồn nhiệt tỏa ra nhiều nên luồng khí thổi ra phải được thổi lên trên để không làm ảnh hưởng tới hệ thống máy móc.

Máy lạnh chiller giải nhiệt gió

Máy lạnh chiller giải nhiệt gió

- Máy lạnh Chiller giải nhiệt gió không dùng cooling tower (tháp giải nhiệt) mà sử dụng quạt hút để trao đổi nhiệt và làm mát hệ thống.

- Máy làm mát bằng gió có hiệu suất kém hơn nhiều lần so với Chiller giải nhiệt nước. Với một công suất điện thì máy Chiller giải nhiệt gió sẽ tạo ra 3kw lạnh, trong khi đó, Chiller giải nhiệt nước lại có thể sản sinh ra 4,5kw lạnh (gấp 1,5 lần).

- Xét về cấu tạo, Chiller giải nhiệt gió không dùng bình ngưng ống chùm như Chiller nước mà lại sử dụng dàn ống đồng cánh nhôm.

Máy chiller giải nhiệt nước

Máy chiller giải nhiệt nước

Một chiller thông thường 4 phần chính: Máy nén lạnh, Dàn nóng, Dàn Lạnh, Tủ Điều Khiển.

  • Máy nén lạnh: Có nhiều loại máy nén lạnh được sử dụng cho máy lạnh chiller: Máy nén piston, máy nén xoắn ốc, máy nén trục vít, máy nén ly tâm
  • Dàn nóng Chiller (bình ngưng ống chùm): Dàn nóng Chiller là một hệ thống ống đồng có dạng thẳng được dùng để bơm nước, giải nhiệt cho gas.
  • Dàn bay hơi : có 3 loại phổ biến: Bay hơi loại khô, bay hơi loại ngập dịch, bay hơi bằng tấm PHE INOX
  • Tủ điều khiển : nhằm điều khiển sự hoạt động của hệ thống chiller
    • Điều Khiển on – off với chiller xoắn ốc.
    • Điều Khiển Giảm tải 25%-50%-75%-100% với chiller trục vít sử dụng thanh trượt làm giảm tỷ số nén.
    • Điều Khiển giảm tỷ số nén bằng cách giảm lượng gas cấp vào với chiller li tâm.
    • Điều Khiển bằng biến tần khi chạy non tải.
    • Điều khiển khi khởi động Sao – Tam giác.

Bảo trì bảo dưỡng hệ thống máy Chiller

Thông thường nhà sản xuất sẽ cung cấp lịch bảo trì bảo dưỡng định kỳ cho Chiller. Chi phí bảo trì có miễn phí trong năm đầu tiên còn bảo hành không ta phải hỏi kỹ nhà sản xuất. Với một số chiller lịch bảo dưởng như sau: 

  • Chiller chạy 24 giờ/ngày thì 6 tháng sẻ thay dầu máy nén. 
  • Chiller chạy 8 giờ/ngày thì 12 tháng sẽ thay dầu máy nén.
  • Với loại dầu được yêu cầu từ nhà sản xuất.

 

bảo trì bảo dưỡng máy chiller tại đồng nai, bình dương, tây ninh

Bảo trì bảo dưỡng hệ thống Chiller

Đối với chiller giải nhiệt nước

Vệ sinh thường xuyên cho tháp giải nhiệt Cooling tower: Thường thì một tháng vệ sinh và thay nước Tháp cooling tower và 3 tháng sẽ vệ sinh bầu ngưng và bầu bay hơi chiller.

Thường thì bầu ngưng và bầu bay hơi loại ngập dịch vệ sinh rất đơn giản và có thiết bị chuyên dụng để vệ sinh, còn dàn bay hơi loại khô rất khó để vệ sinh bằng tay mà dùng phương pháp ngâm hóa chất chuyên dụng từ những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Với những chiller từ 200 tons lạnh trở lên, ta có thêm công nghệ mới để vệ sinh hệ thống cho nó như công nghệ Hydroball. Mặt dù công nghệ này là khá đắt, nhưng phù hợp với những Chiller lớn ở các nước phát triển thích các ứng dụng xanh tiết kiệm năng lượng.

Đối với chiller giải nhiệt gió

Dàn ngưng ống đồng cánh nhôm ta có hóa chất chuyên dụng để xịt rửa mà không ảnh hưởng đến chất liệu dể ăn mòn như Nhôm. Dàn bay hơi tùy theo chất lượng nước, nhưng thường khoảng 4 – 6 tháng ta vệ sinh một lần.

Công ty Điện Lạnh Khôi Nguyên chúng tôi chuyên thiết kế, thi công, lắp đặt , bảo dưỡng , bảo trìsửa chữa hệ thống máy Chiller cho các nhà máy tại các khu công nghiệp tại Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Bà Rịa Vũng Tàu....và các tỉnh Đông Nam bộ Quý khách có nhu cầu xin vui lòng gọi điện cho chúng tôi để được tư vấn