Việc nắm được nguyên lý hoạt động và vận hành kho lạnh đúng kỹ thuật giúp kho lạnh hoạt động ổn định, ít gặp các sự cố không mong muốn. Vậy nguyên lý hoạt động và vận hành ra sao? Điện Lạnh Khôi Nguyên sẽ giúp bạn hiểu rõ những thông tin trên qua bài viết dưới đây.

Nguyên lý hoạt động kho lạnh

Một hệ thống kho lạnh nếu muốn vận hành tốt, không xảy ra sự cố bất thường, tiết kiệm, an toàn thì điều cần lưu ý nhất là nắm rõ nguyên lý hoạt động của chúng. Ngoài ra, khi sử dụng phương pháp làm lạnh bằng không khí đối lưu cưỡng bức đối với các loại thực phẩm cấp đông ở dạng rời hay dạng block thì nó sẽ được đặt trong những khay gọn gàng, sau đó chất lên xe cấp đông.

 nguyên lý hoạt động và vận hành kho lạnh đúng kỹ thuật

Mặt khác xe cấp đông sẽ được làm bằng vật liệu đó là inox và có nhiều tầng, những khoảng cách giữa những tầng đủ lớn để sau khi bạn xếp các khay sản phẩm vào, nó vẫn đảm bảo còn khoảng một khoảng trống nhất định để không khí lạnh có thể tuần hoàn đi qua. Bên cạnh đó không khí lạnh tuần hoàn cưỡng bức trong kho sẽ xuyên qua những khe hở tại giữa những khay cũng như trao đổi nhiệt và hai phía.

Quá trình khi trao đổi nhiệt tại đây, chính là trao đổi nhiệt đối lưu cưỡng bức ở phía trên sẽ trao đổi trực tiếp với sản phẩm, tại phía dưới sẽ trao đổi thông qua những khay cấp đông cũng như dẫn nhiệt vào sản phẩm. Nhiệt độ không khí trong buồng cấp đông thường ở mức -35 độ C, cùng với đó giàn lạnh kho cấp đông có thể treo trên cao hoặc đặt ngay dưới nền. 

Đặc biệt dàn lạnh của kho cấp đông sẽ thường bám tuyết rất lâu, giúp cho sản phẩm có thể tươi lâu hơn. Nhìn chung nguyên lý hoạt động của kho lạnh khá đơn giản và dễ chế tạo.

Xem thêm: Vận hàng kho lạnh và những điều cần lưu ý

Cách vận hành kho lạnh đúng kỹ thuật

1.Trước khi đưa hệ thống vào hoạt động.

  • Mở tất cả các van chặn trên đường cấp dịch, đường hồi dịch từ dàn lạnh về, đường cấp gas nóng, đường nước xả băng.

  • Công tắc xả tuyết đang ở hiện trạng TẮT.

  • Công tắc cấp dịch cho các dàn lạnh đang ở hiện trạng TẮT.

  • Mở các cầu dao cấp điện: 

  • Quạt dàn lạnh,

  • Nguồn cấp cho kho lạnh,

  • Nguồn điều khiển kho lạnh. 

2. Chuẩn bị cấp lạnh

Kiểm tra chắc chắn máy nén chạy cho kho đã hoạt động. Nếu hệ thống chạy bằng bơm dịch thì phải bảo đảm bơm dịch đã hoạt động.

3. Cấp lạnh cho kho

- Bật công tắc cấp dịch cho các dàn lạnh.

4. Sắp xếp lại hàng hóa trong kho lạnh và vận chuyển

Hàng xếp trong kho cần đảm bảo sao cho lưu thông gió lạnh, sắp xếp trong kho sao cho không cản dòng gió thổi của dàn lạnh. Không được sắp xếp hàng dưới dàn lạnh hay phía sau dàn lạnh. 

5. Tiến hành xả tuyết cho dàn lạnh :Lưu ý Thường xuyên kiểm tra độ bám tuyết của dàn lạnh để có kế hoạch xả kịp thời, Nếu kho có nhiều dàn lạnh thì không nên xả tất cả các dàn cùng lúc để tránh mất nhiệt.

6. Vệ sinh 

Sử dụng phương pháp phun nước áp lực thấp để vệ sinh Panel. Sử dụng nước xử lí vi sinh theo quy định.

Một số lưu ý khi vận hành kho lạnh

  • Nếu việc xuất/nhập hàng diễn ra trong thời gian dài thì nên tắt máy để tiết kiệm điện năng cũng như bảo vệ máy.

  • Thời gian tắt máy và khởi động lại phải cách nhau ít nhất 3 phút.

  • Hàng hóa trong kho lạnh cần đảm bảo sự thông thoáng.

  • Sử dụng điện thế từ 380V – 400V để vận hành kho lạnh. Nếu điện thế quá cao sẽ gây hỏng hóc cho hệ thống lạnh. Còn nếu quá thấp kho lạnh sẽ không hoạt động được.

  • Trong quá trình vận hành hệ thống lạnh cần đảm bảo sự thông thoáng, giải nhiệt tốt cho cụm máy nén. Việc làm này giúp hệ thống hoạt động ổn định hơn, ít xảy ra những sự cố không mong muốn.

Bài viết trên chỉ mang tính tham khảo để quý khách hàng có thể hiểu cũng như nắm rõ nguyên lý hoạt động và vận hành kho lạnh. Tuy nhiên trong thực tế, việc vận hành kho lạnh cũng đòi hỏi phải có tay nghề chuyên nghiệp và một số dụng cụ chuyên dụng, do đó bạn nên nhờ đến sự hỗ trợ của các kỹ thuật viên để vận hành máy.

Mọi thắc mắc vui lòng Liên hệ Công ty Điện Lạnh KHôi Nguyên để được hỗ trợ 24/7 một cách tận tình và chu đáo nhất về cách vận hành cũng như sửa chữa kho lạnh nhé.