Khí hậu nắng nóng của miền nam khiến cho các loại thực phẩm dễ mất đi độ tươi ngon và biến chất rất nhanh, gây ra nhiều bệnh liên quan đến sức khoẻ con người. Ngày nay khi mà khoa học kỹ thuật phát triển mạnh mẽ và được áp dụng rộng rãi trong các lĩnh vực công nghệ và đời sống. Trong ngành thực phẩm kho lạnh bảo quản nói chung và bảo quản trái cây, rau củ nói riêng không còn xa lạ nhiều với chúng ta, bởi lợi ích nó mang lại rất đáng ngạc nhiên.Vì vậy nên chọn cách bảo quản bằng kho lạnh bảo quản thực phẩm là sự lựa chọn tối ưu nhất.

Kho lạnh bảo quản trái cây, rau củ

Kho lạnh bảo quản trái cây, rau củ

1.Khái niệm kho lạnh bảo quản trái cây, rau củ

Kho lạnh bảo quản trái cây, rau củ hay nói cách khác chính là một chiếc tủ lạnh to giúp chúng ta bảo quản các loại nông sản như rau, củ quả .. trong điều kiện môi trường nhiệt độ từ +2  đến +10 độ C. Đồng thời cung cấp độ ẩm, khí tươi ổn định cho nông sản từ đó giúp tăng cường thời gian bảo quản cũng như độ tươi ngon cho nông sản trong một thời gian dài.

2. Vai trò của kho lạnh bảo quản trái cây, rau củ

  1. Kho lạnh bảo quản rau quả có thể kéo dài thời gian bảo quản rau quả, thường dài hơn 0,5 lần đến l so với kho lạnh thông thường và có thể được bán với giá đắt nhất để có lợi nhuận tối đa.

  2. Giữ rau tươi và giòn. Sau khi bảo quản lạnh, độ ẩm, hàm lượng vitamin C, độ cứng, màu sắc và trọng lượng của rau quả có thể đáp ứng yêu cầu bảo quản. Các loại rau xanh gần giống như những quả mới hái, cung cấp rau quả chất lượng cao cho thị trường.

  3. Bảo quản lạnh trái cây và rau quả có thể ức chế sự xuất hiện của các bệnh thực vật và côn trùng gây hại, và giảm thiểu việc mất rau và mất sâu bệnh.

Lợi ích kho lạnh bảo quản trái cây, rau củ đem lại

  1. Giúp cho nông sản tránh được mọi tác động tiêu cực từ bên ngoài như vi khuẩn, nhiệt độ môi trường, tia bức xạ ảnh hưởng trực tiếp đến độ tươi ngon cũng như chất lượng, tuổi thọ của nông sản.

  2. Trong những mùa thu hoạch rọ, nông dân không bán hết hay chưa xuất được hàng thì có thể đưa vào kho lạnh để bảo quản nhằm mục đích bảo vệ sản phẩm và sử dụng nông sản cho những mục đích khác như sấy..

  3. Khi có kho lạnh bảo quản nông dân sẽ tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu khi vào mùa thu hoạch, không bị hạ giá thành hay lãng phí.

  4. Di chuyển dễ dàng, tiện dụng khi vận hành

  5. Các loại rau củ không sơ chế được dùng trong thời gian ngắn khiến bạn khó nhận biết thời gian bảo quản trái cây hoặc rau củ kể từ khi thu hoạch. Một trong những lợi ích của thực phẩm đông lạnh là quy trình đông lạnh ngắn, đơn giản và nhanh chóng. Các loại rau củ thường được đông lạnh trong vài giờ sau khi thu hoạch để giảm thiểu hao hụt vitamin và khoáng chất, duy trì lượng dinh dưỡng của thực phẩm đông lạnh.

  6. Khẩu vị của bạn luôn bị cám dỗ bởi nhiều loại thực phẩm bạn ăn hoặc thực phẩm được trồng theo mùa bất cứ khi nào bạn muốn. Thực phẩm theo mùa được làm lạnh có hương vị ngon hơn so với thực phẩm trái vụ vì rau củ và trái cây được để chín tự nhiên rồi mới đông lạnh. Ngoài ra, thực phẩm đông lạnh cũng có giá cả phải chăng so với thực phẩm theo mùa.

Những phương pháp bảo quản trái cây, rau củ trong kho lạnh

Kho lạnh bảo quản trái cây, rau củ

Kho lạnh bảo quản trái cây, rau củ

  1. Bảo quản bằng phương pháp ướp lạnh: Đó là phương pháp giữ cho nhiệt độ của sản phẩm cao hơn nhiệt độ làm đông dịch tế bào của nó một ít, thường là từ 0°C đến 10ºC. Bảo quản bằng phương pháp này phẩm chất của thực phẩm vẫn giữ tốt vì dịch tế bào không bị đóng băng. Để bảo quản tốt bằng phương pháp này cần chú ý giảm độ ẩm của không khí.

  2. Bảo quản bằng phương pháp lạnh đông: Đây là phương pháp giữ cho nhiệt độ của sản phẩm ở nhiệt độ từ -10°c đến -30°c hay thấp hơn nữa. Ở điều kiện như vậy, tất cả các hoạt động của vi sinh vật bị tê liệt. Ngoài tác dụng trực tiếp trên thì nước ở trong sản phẩm bị đóng băng nên vi sinh vật không thực hiện được quá trình dị dưỡng. Thông thường muốn làm lạnh đông thực phẩm rau quả phải có môi trường làm lạnh. Môi trường làm lạnh có thể ở thể lỏng, thể rắn hoặc thể khí.

  • Môi trường làm lạnh lỏng như nước CaCl2, NaCl, Etylenglycol (HOCH2-CH2OH),Propylenglycol (CH20 CH2OH-CH2) tùy theo sản phẩm mà sử dụng các chất tải lạnh khác nhau.

  • Môi trường tải lạnh rắn: Nước đá + muối + tuyết CO2 ở dạng khô.
  • Môi trường tải lạnh khí: Khí CO2 hoặc không khí đã làm lạnh.

Rau quả thực phẩm sau khi thu hoạch về làm sạch, sau đó làm đông, thường là nhiệt độ 25 – 28°c. Sau khi đông kết rồi bảo quản ở nhiệt độ 15 – 18°c. Phương pháp bảo quản lạnh đông dùng để bảo quản các loại sản phẩm dùng cho công nghiệp chế biến rau đồ hộp và được áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên phương pháp này có nhược điểm làm thay đổi một số tính chất của sản phẩm. Khi làm tan băng thường bị chảy nước mà trong đó có nhiều chất bổ bị mất theo và vi sinh vật dễ xâm nhập.

Hy vọng Điện Lạnh Khôi Nguyên chia sẻ bài viết trên đã giúp cho quý khách hiểu thêm về kho lạnh bảo quản trái cây, rau củ, cũng như các điều kiện đảm bảo nông sản được lưu trữ và bảo quản hiệu quả. Nếu có những thắc hay hay nội dung cần tư vấn, đừng ngần ngại, liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để nhận được hỗ trợ sớm nhất.