Để đảm bảo số lượng lớn hoa tươi không bị héo, úng, dập nát thì việc lắp đặt kho lạnh để bảo quản là sự lựa chọn hoàn hảo. Khi đặt hoa vào môi trường lạnh sẽ làm giảm quá trình hô hấp, làm chậm sự trao đổi chất của hoa tươi, giảm năng lượng tiêu hao, giảm sự xâm nhiễm của vi sinh vật. Nhiệt độ trong kho lạnh có thể điều chỉnh từ 1-10 độ C, tùy với từng loại hoa thì ta có thể bảo quản ở nhiệt độ thích hợp để bảo quản hoa tươi được lâu, giữ chất lượng tốt nhất.

Vậy bí quyết bảo quản hoa tươi trong kho lạnh như thế nào? Mời bạn đọc tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Bảo quản hoa tươi trong kho lạnh 

Bảo quản hoa tươi trong kho lạnh 

Bí quyết bảo quản hoa tươi trong kho lạnh 

Cách bảo quản hoa tươi tốt nhất phải theo đúng quy trình và nhiệt độ:

Thu hoạch hoa: Thu hoạch hoa tươi đúng cách, đúng tiêu chuẩn sẽ giúp việc bảo quản dễ dàng và hiệu quả cao và hoa lâu nở hơn. Vì đây là bước đầu tiên trong quy tính bảo quản hoa tươi bằng kho lạnh. 

Tùy vào đặc tính riêng biệt của từng loại hoa mà thời điểm thu hoạch thích hợp cũng khác nhau. Nhưng lưu ý quan trọng khi thu hoạch là cần cẩn thận để cánh hoa không bị dập.

Thời điểm thu hoạch hoa tốt nhất được khuyến nghị là vào sáng sớm. Hạn chế thực hiện vào giữa trưa vì lúc này nhiệt độ lên kho lạnh cao, ánh sáng gắt làm cho cánh hoa nhanh héo. Sau khi thu hoạch xong cần thực hiện các động tác kỹ thuật phân loại và bảo quản.

Phân chia hoa theo loại và đóng gói: Hoa vừa được thu hoạch từ vườn về thì cần phân chia hoa thành các loại riêng biệt trước khi đem đi bảo quản trong kho lạnh. Và lưu ý trong quá trình phân loại cần chú ý loại bỏ những bông hoa bị dập hoặc gãy để tránh lây lan sang những bông hoa khác.

Tiến hành đóng gói sản phẩm theo số lượng phù hợp với nhu cầu của thị trường sau khi phân loại hoa. Sau đó chuyển đến kho lạnh bảo quản hoa tươi.

Bảo quản hoa tươi trong kho lạnh: Kho lạnh có khả năng giảm quá trình hô hấp và kìm hãm sự trao đổi chất của hoa. Ngoài ra còn giảm thiểu được sự xâm nhập của những vi sinh vật vào hoa để hoa tươi lâu.

Khi dùng kho lạnh bảo quản hoa tươi cần đặc biệt lưu ý đến việc điều chỉnh nhiệt độ để phù hợp từng loại hoa.

Ưu điểm khi bảo quản hoa tươi trong kho lạnh

- Việc dùng kho lạnh để bảo vệ hoa tươi mang đến cho người sử dụng rất nhiều lợi ích và sự tiện lợi vượt trội. Trong đó phổ biến nhất là:

Sử dụng kho lạnh bảo quản hoa tươi lâu trong thời gian dài mà vẫn giữ nguyên màu sắc, hương thơm của hoa.

- Tùy từng loại hoa sẽ tương ứng với các dải nhiệt độ khác nhau. Khi sử dụng kho lạnh, chủ kho hoàn toàn có thể điều chỉnh nhiệt độ theo ý muốn.

Có thể bảo quản chung các mặt hàng có cùng dải nhiệt độ.

- Kích thước: Kích thước kho lạnh bảo quản hoa tươi tùy theo nhu cầu sử dụng, trữ lượng hàng hóa mà Khách hàng muốn bảo quản.

Có thể di chuyển kho sang địa điểm khác.

Xem thêm: Sửa kho lạnh tại Tây Ninh

Một số loại hoa thường được bảo quản trong kho lạnh 

Hoa hồng: Tùy thuộc vào tình trạng sinh trưởng thực tế của hoa hồng mà khi thu hoạch ta sẽ chừa lại trung bình từ 2-4 đốt. Hoặc có thể cắt sát vào cành chính. Nếu thu hoạch vào tháng 3 -4 chừa 2 đốt còn vào tháng 9-10 thì chừa lại 5 đốt.

Cắt hoa xong, tiến hành ngâm cuống hoa vào thùng nước, cho ra chỗ mát để xử lý sơ bộ. Trước khi đưa vào trong kho lạnh cần phân loại để tiện bảo quản. Mỗi bó hoa bó thành từng bó từ 50 – 100 cành.

Bảo quản bằng dung dịch dưỡng cành, chất ức chế nấm bệnh và chất khoáng Etylen.

Sau khi đưa vào kho lạnh bảo quản hoa cần điều chỉnh nhiệt độ từ 2-5°C, độ ẩm 85 – 90% trong suốt thời gian bảo quản.

Hoa cúc:Hoa cúc sau khi được thu hoạch cần đưa vào nơi mát mẻ, thông thoáng để tiến hành xử lý sơ bộ và phân loại. Sau đó, ngâm 2/3 cành hoa vào dung dịch Silver Thiosulphate 0,1% trong thời gian 10 phút. Dùng bình phun ướt đẫm lá, lưu ý không để nước đọng trên hoa.

Sau khi ngâm xong, đóng gói bằng túi PE và đưa vào trong kho lạnh bảo quản. Nhiệt độ bảo quản 5 độ C và độ ẩm 90% – 95%.

Hoa lily, loa kèn: Thời điểm thu hoạch hoa này là lúc nụ thứ nhất dưới gốc phình to, có màu. Sử dụng dao sắc để cắt, cắt hoa đủ cao để củ có thể lớn thêm. Đẹp nhất là cắt cách mặt đất 15cm, để lại 5 – 6 lá/cây. Sau khi hoa đã cắt, ngâm 1/3 cuống hoa vào nước sạch để cành hoa không mất nước. Cuối cùng phân cấp, buộc hoa thành từng bó phù hợp.

Với giống lily ngâm 1/4 cuống vào trong dung dịch đường saccarozơ nồng độ 5 – 10% + dung dịch Nitrat Bạc 100mg/lit hoặc Sunfat Bạc 4 mol/lit, ngâm 20 phút + một ít GA3 nồng độ 100pm.

Sau khi xử lý bằng hóa chất xong thì đưa vào kho lạnh bảo quản với nhiệt độ từ 1-2°C. Còn sau bảo quản hoa trong kho cần phải xử lý kích thích nở hoa bằng 8 Hydioxypunil 200mg/l + đường Saccaro 3%.

Hoa đồng tiền: Ngân 1/4 cuống hoa vào dung dịch Nitrat Bạc nồng độ 120mg/l trong thời gian 10 phút. Tiếp theo, dùng dung dịch axit citric để điều chỉnh PH của dung dịch trong phạm vi từ 3,5 đến 3,7.

Sau khi hoàn thành thì đưa hoa vào trong kho, nhiệt độ 1°C đến 2°C và độ ẩm 90% – 95%.

Lời kết:

Như vậy việc sử dụng kho lạnh để bảo quản hoa tươi đang là phương pháp được ứng dụng rộng rãi nhất hiện nay. nếu bạn còn có những thắc mắc nào cần giải đáp, hãy liên hệ với chúng tôi Điện Lạnh Khôi Nguyên để được tư vấn miễn phí.