Panel kho lạnh là một trong những bộ phận cực kỳ quan trọng để cấu tạo hình thành nên một kho lạnh hoàn chỉnh. Vì vậy, panel kho lạnh là gì? Công dụng của nó ra sao? mời bạn đọc tìm hiểu qua bài viết sau đây

Panel kho lạnh

Panel kho lạnh là gì?

Panel kho lạnh là những tấm vật liệu cách nhiệt – chống cháy được sản xuất trên dây chuyền và công nghệ sản xuất hiện đại. Trong kho lạnh những tấm panel được liên kết với nhau khép kín nhằm giữ vai trò bảo đảm nhiệt độ không bị thất thoát, ngăn không cho không khí ở môi trường bên ngoài xâm nhập vào không khí làm lạnh bên trong.

Cấu tạo panel kho lạnh

Panel kho lạnh có kết cấu đơn giản nhưng độ ổn định cao và chịu rung tốt. Tấm panel có độ bền cao rất cao, Một số loại còn có khả năng cách âm, cách nhiệt, chống thấm và chống cháy hiệu quả. Tấm panel rất ít chịu biến dạng do các yếu tố môi trường, bề mặt tấm panel kho lạnh nhẵn bóng và có tính thẩm mỹ rất cao. Phù hợp lắp đặt trong nhiều môi trường khác nhau. 

Tấm panel kho lạnh là loại vật liệu xanh, an toàn cho sức khỏe con người và môi trường.

Phân loại panel kho lạnh:

Panel kho lạnh có 2 loại thông dụng là Panel EPS và Panel PU:

– Panel EPS có kết cấu gồm 1 lớp xốp EPS ở giữa, 2 mặt ngoài bọc tôn hoặc Inox. Công nghệ chính là kính nở cực đại các hạt Expandable PolyStyrene nguyên sinh. Sau khi kích nở, vật liệu sẽ được đưa vào khuôn gia hình và cắt. Các tấm mút EPS sau khi ra lò sẽ được dàn ép vào bề mặt tôn bằng keo chuyên dụng chất lượng và máy ép chuyên dụng.

– Panel PU cách nhiệt pu là vật liệu cách nhiệt với foam cách nhiệt chính là foam PU. Panel PU còn được gọi là Pu sandwich – tấm vật liệu cách nhiệt với lớp PolyUrethane và tôn mạ màu. Mỗi tấm panel pu sẽ có lớp PU dày khoảng 50 – 150mm và lớp tôn mạ màu 2 mặt ngoài dày 0,45mm – 0,5mm.

Công dụng của tấm panel kho lạnh

Panel kho lạnh với nhiều tính năng vượt trội, được ứng dụng rộng rãi, tiêu biểu như:

  • Với khả năng chống thấm ẩm và cách nhiệt tốt thì panel kho lạnh đã được dùng để làm vách ngăn cho nhà kho, hầm đá,…

  • Chưa dừng lại ở đó với những dòng panel có khả năng kháng khuẩn, an toàn cho sức khỏe thì còn được dùng làm phòng dược phẩm, phòng phẫu thuật,...

  • Bên cạnh khả năng cách nhiệt thì panel kho lạnh còn có khả năng cách âm vô cùng tốt. Do đó, với các công trình cần sự cách âm tốt như nhà hát, phòng thu âm, đài truyền hình,... cũng dùng chất liệu này để bọc lên vách tường. 

  • Những tấm panel có khả năng cách nhiệt, cách âm còn được ứng dụng trong các công trình dân dụng như nhà ở, văn phòng, cửa hàng, spa,...

  • Đối với các công trình cao cấp như khách sạn, villa,... thì tấm panel cách nhiệt cũng được ưu tiên lựa chọn bởi độ bền cao, giá thành hợp lý.

Làm sao để bảo quản Panel Cách Nhiệt Kho Lạnh?

Để giúp panel kho lạnh được sử dụng lâu bền bạn cần phải bảo quản đúng cách và hợp lý như sau

  • Để vật liệu nơi thoáng mát, tránh tác động ngoại lực.

  • Khu vực bảo quản phải sạch sẽ không được dơ bẩn dễ thâm và thay đổi màu sắc vật liệu

  • Tránh khu vực có lửa dễ ảnh hưởng chất lượng lõi mút eps

  • Sử dụng các tấm bạc, túi ni lông hoặc thùng carton che đậy thật kỹ

  • Không để quá nhiều tầng, chỉ để trên 3 tầng trở lại chống biến dạng vật tư

  • Không thấy dây kéo hoặc lôi sẽ làm bong tróc màu sơn panel 

Bài viết trên đây của Điện Lạnh Khôi Nguyên đã tổng hợp những thông tin cần thiết về tấm panel kho lạnh. Mong rằng những chia sẻ này sẽ thực sự hữu ích đối với các chủ doanh nghiệp đang có nhu cầu thi công, thiết kế kho lạnh.