Để phục vụ nhu cầu tiêu thụ và phân phối thịt với số lượng lớn, thì các doanh nghiệp phải bảo quản thịt như thế nào để vẫn giữ được vị tươi ngon của thịt? Phương pháp được sử dụng nhiều nhất chính là lắp đặt kho lạnh để bảo quản thịt. Lắp đặt kho lạnh bảo quản thịt sẽ giúp thịt lợn luôn tươi ngon và giữ được những dinh dưỡng cần thiết nhất. Ngoài ra, việc lắp đặt kho lạnh bảo quản thịt lợn còn mang lại những lợi ích gì? Điện Lạnh Khôi Nguyên sẽ giúp bạn có thêm thông tin hay về vấn đề này. Vì vậy, bạn đừng bỏ lỡ những kiến thức giá trị sau đây.

Lắp đặt kho lạnh bảo quản thịt

Bảo quản thịt bằng kho lạnh 

Giải pháp sử dụng kho lạnh bảo quản thịt cho thấy thịt vẫn giữ được độ tươi mới, các dưỡng chất nguyên vẹn. Trong kho lạnh, nhiệt độ và độ ẩm sẽ được điều chỉnh thích hợp, ở nhiệt độ thấp các vi khuẩn sẽ không xâm nhập và làm chậm đi sự hư hỏng của thịt.

Nhiệt độ phòng lạnh trước khi xếp hàng là 2-3ºC, sau khi xếp hàng thì duy trì nhiệt độ 0-1ºC và độ ẩm từ 85-90%.

Việc bảo quản thịt trong kho lạnh làm ức chế hoạt động của các enzyme trong thịt, làm giảm tốc độ phản ứng sinh hóa, các phản ứng oxi hóa và thủy phân, giúp kéo dài thời gian bảo quản. 

Lợi ích bảo quản thịt bằng kho lạnh

Do nhu cầu sử dụng rất lớn, hằng năm việc giết mổ diễn ra liên tục với số lượng lớn nhằm tiêu thụ và phân phối ra thị trường, Với số lượng lớn như vậy nếu bảo quản bằng cách thủ công thông thường các sản phẩm sẽ không được đảm bảo. Vì vậy kho lạnh chính là giải pháp tốt nhất, nó dự trữ được một nguồn hàng lớn và kiêm luôn bảo quản.

  • Giữ chất lượng tươi nguyên cho thịt lợn 

Thông thường, những loại thịt nói chung và thịt lợn nói riêng sau khi được sơ chế bắt buộc phải đem đi đông lạnh trong kho. Điều này nhằm mục đích bảo quản độ tươi của thịt cũng như làm giảm việc dinh dưỡng vitamin bị mất dần. Thêm nữa, khi đông lạnh thịt cũng không bị hư thối như để ở môi trường bên ngoài. Chính vì lẽ đó, việc lắp đặt kho lạnh là vô cùng quan trọng đối với những doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này. 

  • Sử dụng thịt lợn được lâu dài

Không phải lúc nào cũng nhập được một số lượng lợn nhất định. Bởi phải sau một thời gian nuôi dưỡng thì mới có thể tiến hành sử dụng được. Chính vì thế, để bảo quản được thịt lợn lâu dài, trong lúc chưa có lợn về thì kho lạnh chính là phương án bạn không nên bỏ qua. Chỉ cần giữ nền nhiệt cũng như độ ẩm theo một chỉ số nhất định thì thịt có thể tươi ngon trong thời gian rất dài. Không những thế, thịt cũng được đảm bảo an toàn thực phẩm tuyệt đối. 

  • Không sử dụng chất bảo quản 

Nhiều người thường e ngại sử dụng những thực phẩm được sơ chế sẵn vì chúng được sử dụng những chất bảo quản. Tuy nhiên những thực phẩm được đông lạnh không được dùng thêm bất cứ loại chất nào. Sau khi lợn được giết mổ, thịt sẽ đem đi đông đá trong vài giờ rồi mang đi bảo quản trong nền nhiệt nhất định. Vì thế thịt không chỉ sở hữu độ tươi và ngon mà còn an toàn tuyệt đối cho sức khỏe cho người tiêu dùng.

  • Tránh lãng phí thực phẩm

Trước đây, sau khi giết mổ lợn, thịt không được bảo quản thích hợp nên nhanh chóng bị hư hỏng. Lúc này doanh nghiệp chỉ có một phương án giải quyết duy nhất là đem đi tiêu hủy. Điều này không chỉ gây lãng phí mà còn làm cho doanh nghiệp bị tổn thất vô cùng lớn. Nhưng với những kho lạnh, thịt được bảo quản trong thời gian dài và không dễ gì bị hư hỏng nên thực phẩm không bị lãng phí. 

Cấu tạo của kho lạnh bảo quản thịt

Lắp đặt kho lạnh bảo quản thịt

Kho lạnh bảo quản thịt gồm 2 phần chính đó là phần cách nhiệt và phần hệ thống làm lạnh. 

  • Phần cách nhiệt

Phần vỏ kho lạnh bảo quản thịt: Vỏ được làm từ tấm Panel. Phần bề mặt bền ngoài, 2 mặt tấm Panel được làm từ inox hay tôn sơn tĩnh điện đã được mãi nhẵn, sáng bóng nhằm đem lại cảm giác bắt mắt, vệ sinh hơn. Bên trong được làm bằng chất liệu xốp, cách nhiệt tốt. Các tấm vỏ được cách lắp sát kít với nhau để tránh tình trạng thoát nhiệt. 

Phần cửa: Làm bằng Inox 304 có khả năng chống dẫn nhiệt và cách nhiệt. Cửa kho lạnh bảo quản thịt gà có nhiều chủng loại và kích thước khác nhau tùy thuộc vào bảng thiết kế cửa. Nhưng cửa phải đảm bảo yếu tố cách nhiệt và hoạt động một cách linh hoạt.

  • Hệ thống làm lạnh

Cụm máy nén: Đây là bộ phận quan trọng có chức năng nén môi chất lượng. Máy cũng có nhiều loại như loại Piston, trục vít, xoắn ốc,…. Tùy vào kích thước kho, nhiệt độ bảo quản mà thiết kế sẽ có loại máy nén có công suất phù hợp để lắp đặt.

Dàn lạnh: Được lắp đặt bên trong kho, bảo đảm sự chắc chắn và tình thẩm mỹ của kho lạnh bảo quản thịt cừu. Dàn lạnh sẽ có một số bộ phận quan trọng như: bức cánh dàn lạnh, quạt ly tâm, điện trở xả đá,…

Tủ điều khiển: Chức năng điều kiển, điều chỉnh hoạt động của kho lạnh bảo quản thịt . Với các thông cài đặt sẵn, tủ điều khiển sẽ điều chỉnh phân phối hoạt động của các thiết bị để nhiệt độ luôn giữ ở mức ổn định.

Cách bảo quản thịt trong kho lạnh

Các loại thịt bảo quản ở nhiệt độ khác nhau, phụ thuộc vào chất béo, nước có trong thịt và kích thước miếng cắt

  • Kho lạnh bảo quản thịt bò: Nhiệt độ -3°C đối với thịt bò tươi, thịt bò qua chế biến ở nhiệt độ khoảng -20°C
  • Kho lạnh bảo quản thịt lợn: nên điều chỉnh hệ thống thông gió với vận tốc lưu thông không khí từ 0,05 - 0,1m/s
  • Kho lạnh bảo quản thịt gà, thịt vịt: giúp kéo dài thời gian sử dụng thịt gà lên đến 9 tháng, bảo quản ở nhiệt độ - 18°C, Cần cấp đông thịt trong khoảng nhiệt độ -35°C
  • Kho lạnh bảo quản thịt cừu: ở mức nhiệt -18°C, thời gian bảo quản đến 12 tháng
  • Không nên để số lượng thịt quá lớn so với kích thước kho lạnh, tránh quá tải để gây ảnh hưởng đến quá trình làm lạnh
  • Cần bọc sản phẩm thịt cẩn thận, phân theo từng loại thịt sống, thịt chín, tách biệt với các loại sản phẩm khác trong kho tránh nguy cơ nhiễm các loại vi khuẩn, sinh vật
  • Trường hợp bảo quản nhiều loại sản phẩm trong kho, hãy xếp các sản phẩm thịt ở dưới đáy để tránh nước từ thịt có thể dính vào các loại sản phẩm khác
  • Tuân thủ đầy đủ nguyên tắc bảo quản thịt đúng tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm

Lời kết:

Hy vọng sau khi tham khảo nội dung bài viết bạn có thể biết được lắp đặt kho lạnh bảo quản thịt như thế nào. Nếu có nhu cầu thiết kế, thi công, cung cấp vật tư thiết bị lạnh công nghiệp bạn hãy liên hệ với công ty Điện Lạnh Khôi Nguyên. Chúng tôi hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn những kho lạnh chất lượng với mức chi phí phải chăng nhất.