Nội dung bài viết

Sau một thời gian sử dụng, việc kho lạnh xuất hiện nấm mốc hay những vết ố bẩn là điều khó tránh khỏi, điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm được bảo quản. Để bảo quản thực phẩm trong kho lạnh một cách tốt nhất thì trong quá trình sử dụng, chúng ta phải lưu ý đến vấn đề bảo quản, vệ sinh sao cho kho lạnh luôn sạch sẽ và bền bỉ.

Vậy vệ sinh kho lạnh như thế nào là đạt tiêu chuẩn? Hãy cùng tham khảo quy trình vệ sinh kho lạnh cùng với Điện Lạnh Khôi Nguyên Nhé.

Vệ sinh kho lạnh đạt chuẩn

Vệ sinh kho lạnh đạt chuẩn

Cần vệ sinh kho lạnh khi nào?

Không phải thời điểm nào cũng có thể vệ sinh kho lạnh. Cần phải lên lịch vệ sinh định kỳ cho kho, thời gian trung bình khoảng 6 tháng hoặc 1 năm/lần.

Vệ sinh và khử trùng kho lạnh nhằm đảm bảo chất lượng không khí trong, giúp chất lượng hàng hóa luôn ổn định và cải thiện công suất hoạt động của kho.

Các dụng cụ thường dùng vệ sinh kho lạnh

Đối với kho lạnh là một vị trí rất đặc thù nên bạn phải chuẩn bị đầy đủ các máy móc, thiết bị vệ sinh cho phù hợp để vệ sinh. Các dụng cụ vệ sinh kho lạnh đó là:

- Máy hút bụi công nghiệp

- Máy chà sàn 

- Chổi quét

Ngoài ra, hóa chất dùng để tẩy để rửa trong kho cần phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và phải đảm bảo an toàn khi sử dụng. Hóa chất không được gây ảnh hưởng đến kho, gây ám mùi hoặc độc hại cho môi trường xung quanh.

Quy trình các bước vệ sinh kho lạnh

Vệ sinh kho lạnh đạt chuẩn

Vệ sinh kho lạnh đạt chuẩn

Bước 1: Sử dụng chổi hoặc máy hút bụi, máy lau sàn để làm sạch sàn của kho lạnh. Điều này sẽ giúp cho sàn trở nên sạch sẽ, thông thoáng hơn

Bước 2: Khi gặp những vết bẩn cứng đầu, tùy theo hiện trạng của kho lạnh mà bạn có thể lựa chọn các loại hóa chất tẩy rửa. Tuy nhiên, cần phải lựa chọn những hóa chất tẩy rửa nhẹ, không quá mạnh nhằm tránh gây ra hư hại cho kho lạnh.

Bước 3: Trong trường hợp kho lạnh gặp nấm mốc, bạn có thể sử dụng máy bắn đá khô để vệ sinh nấm mốc cũng như vệ sinh các vết bẩn mà hóa chất tẩy rửa không thể vệ sinh

Bước 4: Tiến hành kiểm tra và loại bỏ những sản phẩm hư hại, đây có thể là nguyên nhân tạo nên vi khuẩn trong kho lạnh

Bước 5: Sau khi vệ sinh, bạn cần đảm bảo rằng sàn nhà của kho lạnh đã khô hoàn toàn. Nếu không sẽ xảy ra tình trạng đóng băng, gây trơn trượt và nguy hiểm cho nhân công khi làm việc.

Xem thêm: Sửa chữa kho lạnh khôi nguyên 

Yêu cầu đối với nhân viên vệ sinh kho lạnh

Nhân viên vệ sinh kho lạnh phải đảm bảo có sức khoẻ tốt, không mắc những bệnh truyền nhiễm. 

Nhân viên vệ sinh kho lạnh phải đảm bảo được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, găng tay, giày, khẩu trang, mũ,...để đảm bảo an toàn khi vệ sinh kho. Điều này luôn là nguyên tắc bắt buộc khi vệ sinh ở bất cứ đâu.

Yêu cầu tiếp theo đó là nhân viên phải biết sử dụng các máy móc, thiết bị vệ sinh như máy chà sàn, máy hút bụi,...Điều này khiến quá trình vệ sinh kho lạnh diễn ra hiệu quả, tiết kiệm thời gian và đảm bảo an toàn hơn.

Khi vệ sinh không tốt sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bảo quản và hiệu quả của kho lạnh. Vì vậy việc vệ sinh kho lạnh định kỳ.

Kết luận

Có thể thấy rằng, vệ sinh kho lạnh là một quy trình cần được thực hiện nghiêm ngặt và kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, việc vệ sinh và bảo dưỡng kho lạnh tốt  cũng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí cũng như mang lại hiệu quả lâu dài. 

Nếu bạn cần sửa chữa, bảo dưỡng kho lạnh hãy gọi ngay cho chúng tôi Điện Lạnh Khôi Nguyên để được tư vấn miễn phí.