Trong cuộc sống hiện đại, nhịp sống hối hả kéo con người chạy theo guồng quay của công việc và đuổi theo những trải nghiệm mới mẻ. Vì vậy việc bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết để cơ thể được duy trì và phát triển là điều hoàn toàn cần thiết. Sữa không chỉ là thức uống ngon mà nó còn là 1 món ăn rất bổ dưỡng. Đặc biệt với nguồn thực phẩm này rất giàu vitamin, khoáng chất. Sữa thường được sử dụng trong bữa ăn của chúng ta. Ngày nay, ngoài nguồn sản phẩm sữa trong nước thì chúng ta còn nhập khẩu từ nước khác như: nước Mĩ, Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản…Chính vì vậy, với nguồn sữa lớn để đáp ứng nhu cầu của con người chúng ta cần phải có nguồn số lượng lớn. Để bảo quản sữa đúng cách và trong điều kiện tốt nhất có thể sẽ kéo dài thời hạn sử dụng và duy trì chất lượng tốt nhất của sản phẩm, thì việc sử dụng kho lạnh để bảo quản sữa là biện pháp tốt nhất.

Vậy sử dụng kho lạnh bảo quản sửa như thế nào là đúng cách? Mời các bạn tìm hiểu qua bài viết sau đây.

sử dụng kho lạnh bảo quản sửa

Sử dụng kho lạnh bảo quản sữa đúng cách

Sữa trước khi bán ra thị trường đều sẽ được kiểm tra về mức độ vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhưng trong quá trình vận chuyển, nhập khẩu vào các nước khác ta sẽ không tránh được việc sữa bị vi khuẩn xâm nhập làm biến đổi màu sắc, mùi vị…nếu không được bảo quản đúng cách.

Do đó kho lạnh bảo quản sữa với nhiệt độ phù hợp sẽ ức chế quá trình phát triển, xâm nhập của các vi khuẩn gây bệnh vào sữa giúp đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

Cách sử dụng và bảo quản sữa tươi: Sữa mới vắt ra thường có nhiệt độ từ 35oC – 37oC vẫn tồn tại các vị khuẩn mặc dù chúng ta đã tuân thủ nghiêm ngặt trong quá trình sản xuất. Do đó cần phải bảo quản sữa ở nhiệt độ nhất định trong kho lạnh có nhiệt độ từ 0oC đến 5oC hoặc phải mang đi chế biến luôn.

Trên thị trường sữa hiện nay có 2 loại sữa đó là sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng.

  • Sữa tươi thanh trùng bảo quản trong kho lạnh bảo quản có nhiệt độ từ 0oC đến 5oC thì thì sẽ kéo dài được thời gian sử dụng sữa là từ 3-5 ngày.

  • Sữa tươi tiệt trùng là loại sữa được đựng trong hộp giấy, không cần bảo quản trong kho lạnh và thời gian sử dụng là 48 tiếng khi đã mở nắp.

Xem thêm: Kho lạnh bảo quản trái cây, rau củ

Những nguyên tắc về lắp đặt kho lạnh bảo quản sữa

Trong thời buổi kinh tế như hiện nay việc bảo quản hàng hóa là chính sách quan trọng để tăng sự cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường.

Do đó khi lắp đặt kho lạnh bảo quản sữa chúng ta cần đảm bảo đầy đủ các nguyên tắc cơ bản. Như vậy nguyên liệu mới có thể giữ được lâu, tươi ngon và tiết kiệm chi phí.

Chọn vị trí mặt bằng cho kho lạnh: Tùy vào ngân sách của mỗi doanh nghiệp mà vị trí mặt bằng cũng có sự khác biệt. Tốt nhất, nên chọn nơi có mặt bằng bằng phẳng, nhiều không gian trống, sạch sẽ, gần khu sản xuất và có giao thông thuận tiện. Điều này sẽ đảm bảo cho việc lưu chuyển hàng hóa vào kho và xuất kho thuận tiện hơn. Hơn nữa sữa cũng được bảo quản trong môi trường tốt. 

Thiết kế và lắp đặt vỏ kho lạnh: Đối với kho lạnh trữ đông sữa, chúng ta cần sử dụng những loại vỏ panel khác nhau. Tuyệt đối không nên dùng loại tường bê tông, tường gạch để làm vỏ kho.

Bởi dòng vật liệu này sẽ khiến điện năng thất thoát ra ngoài nhiều rất tốn kém và không đảm bảo chất lượng cho sữa. Vì vậy nếu bạn có nhu cầu lắp đặt kho lạnh bảo quản sữa TPHCM hay ở bất kỳ tỉnh thành nào khác hãy nhờ cậy đến những đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín.

Chọn nhiệt độ bảo quản sữa: Thông thường mỗi loại thực phẩm sẽ mang đặc tính riêng biệt nên nhiệt độ bảo quản cũng không giống nhau. Tuy nhiên mức nhiệt độ càng thấp thì thời gian giữ được càng cao.

Ở nước ta trung bình mức nhiệt độ trong các kho bảo quản thực phẩm là -18 độ C đến 2 độ C. Đơn vị sản xuất nên nghiên cứu kỹ yếu tố này để nguồn sữa được bảo đảm về chất lượng, màu sắc và giá trị dinh dưỡng.

Tải nhiệt và chọn máy nén: Yếu tố này có có liên quan mật thiết đến việc giảm tối đa dòng nhiệt tổn thất và tiết kiệm điện năng hiệu quả. Do đó, cần chọn bộ tản nhiệt và máy nén phù hợp để đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như tiết kiệm tiền điện.

Sắp xếp kho lạnh bảo quản sữa: Việc sắp xếp lắp đặt kho lạnh thực phẩm khoa học và hợp lý sẽ giúp tối ưu công năng của hệ thống. Đồng thời, tạo sự thuận lợi cho việc đóng gói, vận chuyển. 

Hãy tìm đến những đơn vị cung cấp dịch vụ thi công lắp đặt kho lạnh uy tín để đội ngũ nhân viên tư vấn giúp bạn chọn được kho lạnh bảo quản sữa phù hợp nhất. Ngoài ra họ sẽ hướng dẫn cách sử dụng, vệ sinh kho lạnh đúng nhất để cách hàng có thể sử dụng tốt và phát huy được hiệu quả cho hoạt động kinh doanh. Giúp đảm bảo sữa trong suốt quá trình bảo quản luôn tươi ngon và không bị biến chất trong một khoảng thời gian dài.