Hiện nay, hầu hết các khu trung tâm thương mại, các công trình lớn đều sở hữu riêng hệ thống chiller giải nhiệt nước. Hệ thống Chiller là một hệ thống có kích thước lớn cùng với nhiều chi tiết phức tạp. Nên khi lắp đặt hệ thống chiller giải điện nước ta cần Cần lưu ý những gì ? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

 lắp đặt hệ thống chiller giải điện nước


 

Khái quát về hệ thống chiller giải nhiệt nước 

Hệ thống chiller giải nhiệt nước (Water chiller) là hệ thống làm lạnh công nghiệp. Mức nhiệt độ tạo ra theo quy định là từ 6 độ C đến 30 độ C. Tháp tản nhiệt giảm nhiệt độ nước nóng là 40 – 90 độ C xuống nhiệt độ nước môi trường 30 độ C. 

Ưu điểm của hệ thống này là sử dụng công suất điện năng tiêu thụ tách riêng 2 phần nhiệt nóng và nhiệt lạnh. Phần nhiệt nóng không sử dụng sẽ thải ra môi trường xung quanh bằng tháp giải nhiệt Cooling Tower (Chiller giải nhiệt nước). Hoặc áp dụng phương pháp gió thổi để làm mát hay còn gọi là chiller giải nhiệt gió. 

Nguyên lý hoạt động của hệ thống hệ thống giải điện nước

  • Đầu tiên nước sẽ được vận chuyển tuần hoàn trong đường ống Chiller và được làm lạnh xuống còn 7°C. 

  • Sau đó nước lạnh sẽ được bơm đến các dàn lạnh AHU/FCU, lúc này không khí trong phòng sẽ được giảm xuống nhờ sự trao đổi của nước lạnh và không khí tuần hoàn của phòng. 

  • Sau quá trình trao đổi giữa nước lạnh và không khí trong phòng, nước lạnh sẽ bị hấp thụ nhiệt và nóng lên khoảng 12°C lại được bơm tuần hoàn quay trở về hệ thống Chiller. Quy trình tiếp tục diễn ra và được làm lạnh xuống 7 độ C, vòng tuần hoàn cứ tiếp tục lặp lại như thế.

Tháp giải nhiệt chính là thiết bị trao đổi nhiệt cuối cùng trong chu trình nhiệt của hệ thống giải nhiệt không khí. Nó sẽ giúp đẩy nhiệt cuối cùng ra môi trường không khí bên ngoài.

Những lưu ý khi lắp đặt hệ thống chiller giải điện nước

Lắp đặt hệ thống chiller giải điện nước cần chú ý một số vấn đề sau

Lựa chọn vị trí lắp đặt

Việc lựa chọn vị trí lắp đặt hệ thống máy làm lạnh nước Chiller chính là vấn đề hàng đầu mà bạn cần quan tâm. Bởi mỗi loại máy làm lạnh nước công nghiệp sẽ có cấu tạo với nhiều bộ phận khác nhau. Nguyên lý hoạt động của từng loại máy cũng có sự khác biệt lớn.

Hệ thống Water Chiller rất lớn và nặng các máy với công suất từ 150 tấn trở lên thường là Water Chiller, đây cũng có thể xem là một lý do khác cho việc nên đặt máy ở tầng hầm, thay vì để mái chịu một trọng lượng lớn như vậy.

Bên cạnh đó, hệ thống này gây tiếng ồn trong quá trình vận hành. Vì vậy, khi lắp đặt hệ thống cũng cần tính đến các phương án cách âm hoặc lựa chọn vị trí có sự tách biệt nhất định với khu vực sử dụng của khách sạn. Mức ồn thông thường của hệ thống ở mức 80-90 dBA, tương đương với mức ồn ở các công trường xây dựng. Khả năng hạn chế tiếng ồn của các bộ phận hỗ trợ khác thường thấp. Chính vì vậy, cứ sau một thời gian hoạt động, hệ thống này cần được bảo dưỡng, bảo trì để có biệt pháp giảm thiểu và hạn chế tiếng ồn.

Ngoài ra, khi lắp đặt các thiết bị hệ thống làm lạnh, máy bơm, hệ thống xử lý nước, các thiết bị trong hệ thống cần được bố trí sao cho quá trình bảo trì, bảo dưỡng có thể thực hiện dễ dành. Các kỹ thuật viên có đủ không gian để tiếp cận và xử lý các vấn đề của hệ thống.

Kết nối ống nước với hệ thống

Lưu ý thứ 2 đó là về ống nước kết nối với hệ thống máy làm mát nước Chiller. Cụ thể, hệ thống ống nước bên ngoài và ống nước giữa cụm máy khi thi công kết nối phải đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn, chuẩn xác. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp hệ thống có thể hoạt động ổn định trong thời gian lâu dài.

Ngoài ra, các thiết bị như: nhiệt kế, van một chiều, bộ lọc,…v.v. Cũng là những bộ phận cần thiết, hỗ trợ đắc lực cho hệ thống ống dẫn nước giải nhiệt.

Ngoài những yếu tố vừa kể trên, bạn cũng nên quan tâm đến vấn đề chất lượng của hệ thống máy làm lạnh nước công nghiệp. Bởi khi lựa chọn ứng dụng những hệ thống máy Chiller đảm bảo về mặt chất lượng. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm về năng suất, khả năng vận hành máy, độ bền cũng như công tác bảo trì về sau.

Kết luận:

Trên đây là các thông tin Cần lưu ý những gì khi lắp đặt hệ thống chiller giải điện nước. Khi lắp đặt, bảo trì hay bảo dưỡng sửa chữa hệ thống chiller làm mát nước cần phải có đơn vị uy tín với đội ngũ kỹ sư tay nghề cao thiết kế, thực hiện. Nếu kỹ thuật lắp đặt chiller không tốt có thể làm hỏng máy gây tổn thất lớn vì hệ thống làm lạnh này có giá thành rất cao. 

Hệ thống chiller công nghiệp hoạt động trong một thời gian dài thì việc hư hỏng hay bị trục trặc là điều không thể tránh khỏi. Các bạn nên lựa chọn cho mình một địa chỉ cung cấp lắp đặt hệ thống chiller water chất lượng. Ở đấy họ có cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan đến hệ thống chiller như: thiết kế lắp đặt hệ thống chiller, sửa chữa và bảo dưỡng thiết bị tốt nhất!

Nếu các bạn còn có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào liên quan đến thiết bị hệ thống chiller giải nhiệt nước có thể liên hệ với Điện Lạnh Khôi Nguyên để được Tư vấn và Hỗ trợ.

Cảm ơn!