Hiện trên thị trường có 2 loại chiller đó là chiller giải nhiệt gió (air cooling chiller) và chiller giải nhiệt nước (water chiller). Mỗi một hệ thống lại có sự khác biệt cơ bản về nguyên lý chiller. Để Tìm hiểu chiller giải điện gió là gì? cấu tạo và nguyên lý hoạt động ra sao? Mời bạn đọc Cùng Điện Lạnh Khôi Nguyên tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Máy chiller giải điện gió

Cấu tạo hệ thống chiller giải nhiệt gió

Cấu tạo của chiller gồm 4 thiết bị chính đó là: Máy nén, van tiết lưu, thiết bị ngưng tụ và thiết bị bay hơi.

Xét về cấu tạo, thiết bị không có sự khác biệt nhiều so với chiller giải nhiệt nước chỉ là không sử dụng bình ngưng ống chùm mà là dàn ống đồng cánh nhôm bởi đồng truyền nhiệt tốt hơn nhôm, nhưng đồng giá cao và nặng hơn nhôm nên không kinh tế bằng nhôm. Do dẫn nhiệt qua cánh tản nhiệt đồng thì nhiệt trên cánh tản nhiệt đồng sẻ cao, khi đặt trong xưởng sẻ dễ gây ra nguy cơ cháy nổ. Ống đồng bền hơn ống nhôm. Ống đồng cánh nhôm sẽ tạo ra lượng nhiệt không đều trên toàn bộ dàn coil từ đó dẫn đến sự đối lưu tốt hơn cho toàn bộ dàn coil. Dàn nóng chiller này cần được bảo trì bảo dưỡng thường xuyên để đạt hiệu suất cao.

Phân loại chiller giải nhiệt gió

Thường phân loại theo hướng thổi quạt, có các loại hướng thổi quạt như sau:
Quạt thổi ngang có hiệu suất tản nhiệt tốt nhất nhưng do luồng khí thổi ngang nên ảnh hưởng tới những máy móc thiết bị khác, thường áp dụng cho những hệ thống nhỏ từ 5hp đến 15hp điện trên mỗi 1 quạt.
Quạt thổi nghiêng với những hệ thống lớn hơn 1 chút, việc thổi nghiêng cho hiệu suất tỏa nhiệt khá cao hướng thổi nghiêng nên đỡ ảnh hưởng tới con người và máy móc xung quanh, Thường thì từ 15 hp đến 30hp điện cho 2 quạt.
Quạt thổi trên áp dụng cho những hệ thống lớn, do nhiệt tỏa ra nhiều nên luồng khí thổi ra phải được thổi lên trên tránh ảnh hưởng tới các thiết bị khác.

Xem thêm: Vệ sinh máy chiller

Nguyên lý hoạt động chiller giải điện gió

Chiller giải nhiệt gió áp dụng nguyên lý làm lạnh cưỡng bức bằng gas giống như chiller giải nhiệt nước. Nhưng cấu tạo của nó có 1 số khác biệt.

Chiller giải nhiệt gió không sử dụng tháp giải nhiệt để giải nhiệt gas mà dùng quạt hút cưỡng bức để giải nhiệt

Chiller giải nhiệt gió hiệu suất lạnh của nó kém hơn chiller giải nhiệt nước rất nhiều, chỉ bằng 70% hiệu suất làm lạnh. Cần phải bảo dưỡng thường xuyên.

Hệ thống Chiller giải nhiệt gió áp dụng nguyên lí làm lạnh cưỡng bức bằng gas giống như chiller giải nhiệt nước. Nhưng cấu tạo của nó có 1 số khác biệt.

  • Chiller giải nhiệt gió không sử dụng tháp giải nhiệt để giải nhiệt gas mà dùng quạt hút cưỡng bức để giải nhiệt

  • Chiller giải nhiệt gió hiệu suất lạnh của nó kém hơn chiller giải nhiệt nước rất nhiều, chỉ bằng 70% hiệu suất làm lạnh. Cần phải bảo dưỡng thường xuyên.

 Ưu điểm của chiller giải nhiệt gió

  • Hệ thống nhỏ gọn, nên tiết kiệm diện tích, dễ vận chuyển lắp đặt.

  • Có thể làm việc ở nơi không có nguồn nước sạch hoặc nguồn nước chứa hóa chất.

  • Thường được ứng dụng ở những ngành nghề như: Giải nhiệt cho hóa chất, làm mát nhà xưởng, và những nơi có nguồn nước bẩn.

Với những chia sẻ của Điện Lạnh Khôi Nguyên trên đây về Chiller giải điện gió, cấu tạo và nguyên lý hoạt động, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về thiết bị. Nếu bạn có nhu cầu thêm về cần sửa chữa máy chiller hãy liên hệ ngay với chúng tôi.

Lĩnh vực chuyên môn :

Ngoài bảo trì, sửa chữa, vệ sinh, lắp ráp, di dời: Máy lạnh, sửa máy lạnh, sửa tủ lạnh, máy giặt,tủ lạnh,máy nước nóng,lò vi sóng, quạt hơi

nước,... Chúng tôi còn sửa chữa, thi công hệ thống điện, nước cấp, nước thoát....cho nhà ở.chung

Với đội ngũ nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, kỹ sư chuyên ngành và kỹ thuật viên có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kỹ nghệ lạnh, Công ty chúng tôi cam kết đưa đến quý khách hàng những sản phẩm, dịch vụ trước và sau bán hàng tốt nhất, thỏa mãn mọi nhu cầu của Quý khách một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Làm hài lòng quý khách hàng là tiêu chí lớn nhất của chúng tôi. Xin chân thành cảm ơn tất cả quý khách hàng đã và sẽ đến với Điện Lạnh Khôi nguyên

Trân Trọng !