Kho lạnh cấp đông cũng là một dạng kho lưu trữ, bảo quản hàng hóa. Tuy nhiên, hệ thống kho lạnh này có nhiều điểm khác biệt đặc thù so với kho lạnh và kho hàng hóa thường. Vậy những điều cần biết về kho lạnh cấp đông là gì? Cùng Điện Lạnh Khôi Nguyên tìm chi tiết hơn về kho lạnh cấp đông thông qua bài viết sau.

Kho lạnh cấp đông

Kho lạnh cấp đông là gì?

Một cách hiểu đơn giản thì kho lạnh cấp đông là kho đặc thù, dùng bảo quản và chứa các loại thực phẩm đặc thù như: rau, củ, thủy hải sản …. Tươi sống. Chúng được làm lạnh nhanh và sâu trước khi được chuyển tới các kho hàng bảo quản trong thời gian chờ phân phối.

Việc cấp đông giúp ngăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn có hại, không cho các vi khuẩn này sinh sôi, xâm thực, khiến cho hàng hóa nhanh hỏng. Từ đó thời gian lưu trữ được kéo dài hơn.

Đặc điểm kho lạnh cấp đông

  • Phương thức hoạt động: cưỡng bức lưu chuyển. Luồng nhiệt độ lạnh trong kho xuyên qua khe hở giữa các khay và tráo đổi nhiệt về cả hai phía.

  • Nhiệt độ không khí trong buồng cấp đạt khoảng -35 độ C.

  • Vị trí đặt kho có tốt nhất: dưới nền hoặc trên cao.

Phân loại thực phẩm trong kho lạnh

Kho lạnh cấp đông

Nếu là người kinh doanh trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm thì chắc hẳn sẽ không còn quá xa lạ với khái niệm “kho lạnh thực phẩm”. Đây được hiểu là một hệ thống nhà kho được thiết kế theo nhu cầu bảo quản của thực phẩm. Nhà kho lạnh này được lắp đặt hệ thống làm mát hay cấp đông để bảo quản và lưu trữ thực phẩm với một số lượng lớn trong một thời gian dài mà không bị hư hỏng.

Hiện nay, người ta thường phân kho lạnh thực phẩm theo nhóm thực phẩm và phân theo nhiệt độ bảo quản thực phẩm. Cụ thể:

Phân loại kho lạnh cấp đông theo nhiệt độ

Có nhiều cách phân loại kho lạnh khác nhau. Nhưng trong đó phân loại theo nhiệt độ là phổ biến nhất. Cách phân loại này dựa vào nhiệt độ của hệ thống làm lạnh. Thông thường có 4 loại kho lạnh cấp đông

  • Kho bảo quản lạnh: Nhiệt độ kho bảo quản lạnh rời vào khoảng -20C đến 50C. Đây là nhiệt độ thích hợp để bảo quản rau củ quả và các mặt hàng nông sản.

  • Kho cấp đông đa năng: Nhiệt độ kho đa năng bảo quản là -120C. Đúng như tên gọi, kho đa năng có thể bảo quản nhiều loại hàng hóa khác nhau từ thực phẩm ,thủy sản, dược phẩm – y tế

  • Kho gia lạnh: Khác với các loại kho cấp đông, loại kho gia lạnh chủ yếu được dùng để hạ thấp nhiệt độ của hoa quả xuống từ nhiệt độ môi trường xuống nhiệt độ bảo quản. Cho hàng hóa, sản phẩm vào kho gia lạnh trước khi cấp đông sẽ giúp cho chất lượng không bị ảnh hưởng khi cho vào nhiệt độ cách biệt lớn với nhiệt độ môi trường. Trong kho gia lạnh sẽ lắp đặt dàn quạt để tăng tốc độ gia lạnh cho sản phẩm.

  • Kho bảo quản nước đá: Nhiệt độ kho bảo quản nước đá là tối thiểu -40C. Đây là nhiệt độ thấp nhất để bảo quản nước đá. Ngoài ra loại kho cấp đông này cũng lưu trữ được một số loại hàng hóa có thể bảo quản ở nhiệt độ dưới -40C.

 Phân loại kho lạnh thực phẩm theo nhóm thực phẩm

  • Kho lạnh bảo quản thực phẩm chế biến như thịt heo, thịt bò, các loại thủy hải sản, đồ đóng hộp,…

  • Kho lạnh bảo quản các sản phẩm như kem, sữa, socola, bánh…

  • Kho lạnh bảo quản bia, nước giải khát,…

  • Kho mát bảo quản thực phẩm nông sản như rau củ quả, trái cây,..

Hệ thống kho lạnh cấp đông gồm các thiết bị chính 

Trong kho lạnh cấp đông có các loại máy móc sau:

  • Bộ phận máy nén: kho lạnh cấp đông sử dụng máy nén 2 cấp. Các loại máy nén lạnh thường hay được sử dụng là MYCOM, York-Frick, Bitzer, Copeland vv…

  • Bộ phận bình trung gian: Đối với hệ thống lạnh 2 cấp sử dụng Frêôn người ta thường sử dụng bình trung gian kiểu nằm ngang. Bình trung gian kiểu nằm ngang rất gọn, thuận lợi lắp đặt, vận hành và các thiết bị phụ đi kèm ít hơn.

  • Bình trung gian kiểu tấm bản của Alfalaval có thể sử dụng đối với hệ thống nhỏ. Loại binh này chi phí thấp nhưng rất hiệu quả.

Với hệ thống NH3, người ta sử dụng bình trung gian kiểu đứng với đầy đủ các thiết bị bảo vệ, an toàn.

  • Bộ phận bình tách lỏng hồi nhiệt: Trong các hệ thống lạnh thường các thiết bị kết hợp một hay nhiều công dụng. Trong hệ thống Freon người ta sử dụng bình tách lỏng kiêm chức năng hồi nhiệt. Sự kết hợp này thường làm tăng hiệu quả của cả 2 chức năng.

  • Bộ phận vỏ kho lạnh: Vỏ kho lạnh được lắp ghép từ các tấm panel dày 100-150mm. Riêng nền kho lạnh, không sử dụng các tấm panel mà được xây bê tông có khả năng chịu tải trọng lớn. Nền kho được xây và lót cách nhiệt giống như nền kho xây. Để gió tuần hoàn đều trong kho lạnh người ta làm trần giả tạo nên kênh tuần hoàn gió.

  • Và các thiết bị khác: Ngoài thiết bị đặc biệt đặc trưng cho hệ thống kho cấp đông sử dụng R22, các thiết bị khác như thiết bị ngưng tụ, bình chứa cao áp, tháp giải nhiệt vv.. không có điểm khác đặc biệt nào so với các hệ thống khác.

Qua bài viết này, hy vọng đã cung cấp “Tất Tần Tật” những điều cần biết về kho lạnh cấp đông. Quý khách có thắc mắc về kho lạnh hay muốn sửa chữa kho lạnh xin vui lòng liên hệ với chúng tôi Điện Lạnh Khôi Nguyên. Chúng tôi chuyên sửa chữa điện lạnh uy tín và chuyên nghiệp nhất, đáp ứng kịp thời nhu cầu của quý khách hàng tại Biên Hòa Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Bà Rịa Vũng Tàu và các tỉnh lân cận, đảm bảo sự vận hành liên tục của thiết bị. Làm hài lòng quý khách hàng là tiêu chí lớn nhất của chúng tôi. Xin chân thành cảm ơn