Máy chiller đã dần trở nên quen thuộc với con người khi mà nó xuất hiện ngày càng phổ biến ở các tòa nhà lớn, các khu công nghiệp, nhà xưởng; giúp làm mát, điều hòa không khí, giải nhiệt máy móc, làm lạnh nước phục vụ cho những yêu cầu khác nhau…

Nhưng nếu người dùng không nắm được quy trình sử dụng máy đúng cách thì rất dễ khiến máy phát sinh các sự cố hỏng hóc, tốn kém khoản chi phí lớn để sửa chữa, bảo dưỡng máy. Vậy quy trình sử dụng máy chiller như thế nào là đúng cách? Hãy cùng Điện Lạnh Khôi Nguyên tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Vận hành máy chiller

Vận hành máy chiller

Kiểm tra máy trước khi vận hành

Sau khi đã kết thúc công việc lắp đặt các thiết bị người ta bắt đầu chuẩn bị cho việc chạy thử Chiller  bao gồm các việc như sau:

  • Kiểm tra dây điện kết nối với cụm máy đã lắp ráp hoàn tất.

  • Kiểm tra kỹ nguồn nước cho dàn bay hơi và dàn ngưng đã đúng theo lượng nước nhu cầu, và chú ý van bổ sung nước đã mở chưa.

  • Kiểm tra các van khóa của từng vị trí đã đúng vị trí chưa.

  • Kiểm tra tủ điện các phần công tắc và dây kết nối đã hoàn chỉnh chưa, (nếu chưa hoàn chỉnh phải cho điều chỉnh ngay).

  • Kiểm tra dòng điện áp có bình thường không.

  • Kiểm tra đồng hồ áp lực của máy có bình thường không, dầu làm mát có đủ chưa, (xin kiểm tra bằng cửa quan sát dầu làm mát phải ở mức 2/3).

Quy trình vận hành máy chiller đúng cách

Hệ thống chiller thông thường có các thiết bị sau:

  • Cụm chiller (bao gồm máy nén, tủ điện, dàn ngưng, dàn bay hơi).

  • Các cụm bơi cho tháp giải nhiệt, cụm bơm cho các dàn lạnh FCU, AHU.

  • Các cụm van 2 ngã, van điện chức năng điều khiển ON/OFF.

  • Tháp giải nhiệt cooling tower …

  • Do đặc điểm của hệ thống chiller gồm nhiều thiết bị vật tư nên quy trình vận hành chiller cũng tương đối phức tạp.

Quy trình vận hành chiller thông thường hệ thống có 2 chế độ hoạt động chính: Manual và auto. Chế độ hoạt động sẽ được lựa chọn bởi người vận hành thông qua switch 2 vị trí trên tủ .

Nút Reset dùng để reset hệ thống.

Nút ESC dùng để dừng khẩn cấp hệ thống .

Chế độ Manual: Quy trình vận hành chiller theo chế độ chạy Manual thì người vận hành có thể start/stop trực tiếp các thiết bị một cách riêng lẽ bằng cách chọn các biểu tượng tương ứng trên màn hình máy tính BMS .

Chế độ auto: Quy trình vận hành chiller theo chế độ chạy Auto thì hệ thống sẽ tự động chạy các chế độ theo thời gian đã định trước trong schedule của bộ điều khiển.

Xem thêm: Sửa chữa máy chiller 

Những lưu ý khi vận hành máy chiller

Bạn cần kiểm tra thật kỹ trước và trong quá trình vận hành máy chiller. những yếu tố cần xem xét kỷ bao gồm: hệ thống điện, nước lạnh, nước giải nhiệt, máy nén để đảm bảo vận hành máy chiller. Việc điều khiển chiller cần được thực hiện bởi người có chuyên môn trong lĩnh vực.

Khi Phát hiện chiller có vấn đề như ( Các trang bị bảo vệ không thể đóng tắt điện, máy nén có tiếng va chạm không bình thường, Dòng điện của mô tơ phụ tải vượt quá mức bình thường trên 20%......)  phải ngưng máy ngay , đóng cầu dao, kiểm tra sửa chữa lại.

Hy vọng những thông tin chia sẻ sử dụng máy chiller đúng cách trên đây, phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về cách vận hành hệ thống này. Nếu bạn có nhu cầu cần hỗ trợ sửa chữa máy chiller liên hệ ngay với Điện Lạnh Khôi Nguyên để được tư vấn miễn phí.