Tháp giải nhiệt chiller là thiết bị đóng vai trò vô cùng thiết yếu trong những hệ thống làm mát công nghiệp được ứng dụng phổ biến trong nhiều nhà máy sản xuất hiện nay. Tuy nhiên, trên thực tế cho thấy người sử dụng hiện nay lại chưa thực sự hiểu được tầm quan trọng của thiết bị này đối với cả hệ thống lạnh.

Vì vậy nhận biết được vấn đề này, trong bài viết sau đây chúng tôi chia sẻ đến bạn đọc một số thông tin về tháp giải nhiệt chiller, Giúp các bạn biết cách sử dụng và bảo quản thiết bị đúng cách nhất. 

Khái niệm tháp giải nhiệt chiller

Tháp giải nhiệt chiller

Tháp giải nhiệt chiller

Tháp giải nhiệt nước Chiller là dòng thiết bị làm mát có khả năng sản xuất nước lạnh nhanh chóng và vượt trội. Sản phẩm được ứng dụng rộng rãi trong các nhà máy, trung tâm thương mại,… để điều hòa không khí, giúp giảm nhiệt máy móc một cách hiệu quả nhất.

Cơ chế hoạt động của tháp giải nhiệt chiller

Cơ chế hoạt động của hệ thống tháp giải nhiệt chiller thông qua quá trình bay hơi để thu lượng nhiệt và làm cho nhiệt độ của môi trường xung quanh hạ xuống theo nhu cầu sử dụng. Tức là hơi nước ngưng tụ thành chất lỏng, còn chất lỏng sẽ được ngưng tụ thành chất rắn.

Theo đó, quá trình thu nhiệt thực hiện khi thể rắn chuyển sang lỏng, thể lỏng chuyển sang khí. Nghĩa là nhiệt môi trường xung quanh được lấy đi sẽ làm cho môi trường đó bị mất nhiệt và lạnh dần. Khi chiller hoạt động, nguồn gas lạnh lỏng bay hơi và thu nhiệt từ nước, làm cho nước lạnh đi vì mất nhiệt.

Nếu quy trình thu nhiệt không được thực hiện thì môi trường đó sẽ tỏa nhiệt. Nguồn khí gas ở trạng thái áp suất thấp sẽ bị nén lại qua thiết bị nén gas lạnh, Lúc này gas sẽ ở trạng thái hơi áp suất cao. 

Khi cooling water đưa gió vào hoặc dàn ống đồng hoạt động thổi gió để làm lạnh thì gas được giải nhiệt và chuyển dần sang trạng thái lỏng (gọi là hiện tượng thu nhiệt). 

Nguyên lý vận hành tháp giải nhiệt nước chiller được thực hiện theo một chu trình kín. Van tiết lưu sẽ thực hiện nhiệm vụ điều chỉnh trạng thái lỏng và hơi của gas.

Xem thêm: Sửa chữa máy chiller tại Tây Ninh

Chức năng của tháp giải nhiệt chiller trong hệ thống làm lạnh 

Chức năng chính của tháp là tạo ra dòng nước lạnh với mức nhiệt khoảng 8◦C. Dòng nước này sẽ bơm theo các đường ống di chuyển đi đến CRASH được đặt bên trong phòng máy.

Hệ thống làm lạnh (Chiller) có chức năng phân biệt nhiệt lạnh và nhiệt nóng. Phần nhiệt lạnh chính là phần tạo ra nước mát, được giữ lại bên trong hệ thống nhằm phục vụ cho nhu cầu làm lạnh của hệ thống điều hòa không khí trong các nhà máy, toà nhà cao tầng. Còn phần nhiệt nóng sẽ được dẫn ra bên ngoài môi trường.

Vì hệ thống làm lạnh nước sẽ liên tục sản sinh ra một lượng nhiệt lớn khi hoạt động, nên những chiếc quạt xạ nhiệt dường như vẫn không đủ để làm mát dù đã hoạt động hết công suất, điều này cũng rất dễ làm cho máy bị ngừng hoạt động, hư hỏng, thậm chí có thể dẫn đến cháy nổ. Do đó, để có thể làm mát cho Chiller thì các đơn vị thường sử dụng tháp giải nhiệt. Và thiết bị này cũng được coi là bước cuối cùng trong chu trình trao đổi nhiệt của hệ thống làm lạnh Chiller.

Qua đó, vai trò của tháp giải nhiệt chiller trong hệ thống làm lạnh vô cùng quan trọng trong dây chuyền sản xuất tại các nhà máy. Nhờ khả năng làm mát nhanh chóng, quy trình thực hiện hạ nhiệt tuần hoàn kín nên thiết bị phù hợp cho mọi nhu cầu sản xuất.

Lưu ý khi lựa chọn loại tháp giải nhiệt

Tháp giải nhiệt trên thị trường hiện nay thường có 2 loại chính đó là tháp giải nhiệt nước và tháp giải nhiệt gió. Các chuyên gia cho rằng, chúng ta nên sử dụng tháp giải nhiệt nước để hệ thống làm lạnh luôn được vận hành hiệu quả nhất. Lý do là bởi:

  • So với tháp giải nhiệt gió thì tháp giải nhiệt nước vận hành ổn định hơn.

  • Tháp giải nhiệt nước phù hợp với điều kiện khí hậu nóng ẩm của Việt Nam hơn, mang lại hiệu suất làm mát cao hơn.

  • Không gây ảnh hưởng đến việc bố trí các thiết bị xung quanh mà vẫn có thể làm mát hệ thống máy làm lạnh một cách hiệu quả.

Mặc dù hiệu quả làm mát mà tháp giải nhiệt nước mang lại là không thể phủ nhận, tuy nhiên sản phẩm này cũng vẫn còn tồn tại những nhược điểm như: thời gian bảo dưỡng và vệ sinh khá dài, chi phí bỏ ra ban đầu khá cao. Dù là vậy, so với những ưu điểm mà tháp giải nhiệt mang lại thì đây vẫn là một thiết bị rất đáng sử dụng.

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây đã giúp quý khách hiểu thêm về tháp giải nhiệt Chiller trong hệ thống máy làm lạnh nước. Và nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần được giải đáp kỹ hơn về thiết bị này, quý khách đừng ngần ngại liên hệ ngay với chúng tôi Điện Lạnh Khôi Nguyên để được hỗ trợ kịp thời, miễn phí.