Máy Chiller thường được dùng để làm lạnh đồ vật, thực phẩm, hệ thống điều hòa không khí trung tâm trong các nhà máy, xưởng sản xuất. Trong quá trình sử dụng sẽ xuất hiện một sự cố hoặc hư hỏng không mong muốn.

Để hạn chế những tình trạng xấu có thể xảy ra, ngoài việc đầu tư ban đầu cho hệ thống máy móc, việc thi công lắp đặt, bảo trì bảo dưỡng thường xuyên, người vận hành hệ thống cũng cần có những hiểu biết để xử lý những sự cố thông thường để tránh tình trạng hệ thống máy hư hại. Một trong những sự cố thường gặp nhất ở hệ thống lạnh là máy chiller bị lỗi cao áp. Ở bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục lỗi này nhé.

Máy chiller bị lỗi áp cao

Máy chiller bị lỗi áp cao

Triệu chứng nhận biết máy chiller bị lỗi áp cao

Thường thì hệ thống chiller bị lỗi sẽ xuất hiện những triệu chứng như:

  • Thời gian làm lạnh nước kéo dài hơn so với dự tính.

  • Lưu lượng nước cấp cho chiller không ổn định.

  • Chiller vẫn chạy bình thường nhưng không đạt được nhiệt độ làm lạnh như mong muốn.

  • Năng suất làm lạnh của máy nén giảm mạnh.

Triệu chứng của áp suất nén cao thường xuất phát từ dàn ngưng do áp suất của dàn ngưng gây ảnh hưởng đến áp suất trên clap pê và áp suất của clap pê nén lại có tác động trực tiếp đến áp suất đầu đẩy của máy nén.

Xem thêm: Sửa máy chiller tại Tây Ninh

Nguyên Nhân và cách khắc phục máy chiller bị lỗi áp cao

Để giải quyết những vấn đề xoay quanh máy chiller bị lỗi áp cao, chúng ta phải tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra hướng khắc phục nó.

Máy Chiller lỗi áp cao do chỉnh van tiết lưu chưa đúng

Nguyên Nhân: Một trong những nguyên nhân khiến Chiller bị lỗi áp cao là do bạn chưa mở van tiết lưu đúng cách.

Khắc Phục: Khi này, bạn chỉ cần điều chỉnh lại độ mở của van là được. Sau một lúc, bạn sẽ không cần phải lo lắng về lỗi áp cao ở máy chiller nữa.

Máy Chiller lỗi áp cao do nhiệt độ làm mát quá cao 

Nguyên nhân: Để chiller vận hành ổn định, bạn nên duy trì nhiệt độ nước làm mát ở mức 30-35 độ C. Nếu nhiệt độ nước cao hơn, chiller sẽ dễ mắc phải lỗi áp cao không mong muốn. 

Khắc Phục: Trong tình huống này, bạn hãy kiểm tra lại tháp giải nhiệt của máy. Nếu tháp giải nhiệt bị hư, bạn nên sửa chữa chiller hoặc thay mới nếu cần. Nếu chiller vẫn lỗi áp cao, bạn nên nhờ nhân viên chuyên môn kiểm tra máy toàn diện. 

Máy Chiller bị áp cao do lưu lượng nước không đủ

Nguyên nhân: Trong quá trình vận hành chiller, bạn nên thường xuyên chú ý lưu lượng nước cung cấp cho máy.

Khắc Phục: Nếu phát hiện lưu lượng nước bị thiếu hụt, bạn nên tiến hành kiểm tra bộ lọc của máy. Trường hợp bộ lọc bị đóng bẩn, bạn nên bắt tay vệ sinh nó ngay. Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiểm tra máy bơm của chiller. Nếu máy bơm có công suất quá nhỏ so với chiller, bạn nên thay mới ngay để tránh sự cố đáng tiếc. Bởi máy bơm không phù hợp cũng là một trong những lý do khiến chiller mắc lỗi áp cao. 

Máy Chiller lỗi áp cao do lượng gas nạp dư thừa 

Nguyên Nhân: Khi chiller bị lỗi áp cao, bạn không nên hấp tấp sửa máy ngay. Bởi nếu không xem xét máy đầy đủ, bạn sẽ khó đưa ra phương án giải quyết lỗi chính xác. Có thể máy chiller lỗi áp cao do lượng gas nạp dư thừa.

Khắc Phục: Bạn hãy xả bớt gas trong máy. Sau khi đã giải quyết xong lượng gas thừa, máy chiller sẽ làm việc lại bình thường.

Lưu ý khi máy chiller gặp phải sự cố 

Sửa chữa Điện Lạnh Khôi Nguyên 

Sửa chữa Điện Lạnh Khôi Nguyên 

Để giải quyết được chính xác và tận gốc máy nén gặp sự cố không mong muốn, cần xem xét đầy đủ các dấu hiệu và tác động để nhận định được nguyên nhân gốc rễ của vấn đề. Không nên chỉ nhìn nhận qua một vài dấu hiệu đã vội vàng kết luận và đưa ra phương án xử lý không chính xác.

Khi đã biết chính xác nguyên nhân, nhanh chóng tìm biện pháp xử lý và thao tác nhanh gọn nhất có thể. Việc xử lý sự cố chậm có thể khiến tình trạng sự cố trở nên nghiêm trọng hơn và bắt đầu ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong hệ thống.

Công ty Điện Lạnh Khôi Nguyên chuyên sửa chữa, bảo dưỡng máy chiller chất lượng uy tín. Với đội ngũ nhân viên kỹ sư chuyên ngành và kỹ thuật viên có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực điện lạnh, Đội ngũ kỹ thuật của chúng tôi sẽ hỗ trợ các bạn xử lý các sự cố mà hệ thống lạnh của bạn đang gặp phải một cách nhanh chóng và chính xác nhất.