Ngày nay nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, thực phẩm ngày càng tăng cao dẫn đến việc khó khăn khi lưu trữ và bảo quản hàng hóa với số lượng lớn trong một thời gian dài. Để giải quyết vấn đề trên thì việc lắp đặt kho lạnh công nghiệp là tối ưu nhất. Đây chính là giải pháp tuyệt vời giúp doanh nghiệp của bạn gạt đi nỗi lo về bảo quản mà tập trung vào quá trình sản xuất, xuất khẩu.

Kho lạnh là hệ thống kho lưu trữ, bảo quản hàng hóa vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp (đặc biệt là đối với các doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh các mặt hàng đặc thù, cần lưu giữ hàng hóa trong nhiệt độ phù hợp như: rau củ quả, thực phẩm, đồ đông lạnh, các thiết bị y tế, vacxin, …)

Vậy khái niệm và cấu tạo kho lạnh là gì? Hãy cùng Điện Lạnh Khôi Nguyên tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Kho lạnh công nghiệp

Kho lạnh công nghiệp

Khái niệm kho lạnh công nghiệp?

Kho lạnh, kho mát, … đều là cách nói chung về loại kho có khả năng điều chỉnh các điều kiện bảo quản như nhiệt độ, độ ẩm, ... phù hợp với các đặc tính lý tính, hóa học của hàng hóa lưu trữ.  NÓ có chức năng tương tự như tủ lạnh là làm mát và giữ nhiệt độ ở mức nhất định. Nhưng do là một kho nên kích thước lớn hơn nhiều lần. Do kích thước lớn nên có thể bảo quản nhiều loại thực phẩm mà không lo chất lượng bị suy giảm. Có thể linh hoạt điều chỉnh hay kiểm soát nhiệt độ để phù hợp với từng loại thực phẩm. Chính vì sự tiện lợi này mà kho lạnh công nghiệp thường được sử dụng trong các khu công nghiệp sản xuất và chế biến Nông, Thủy, Hải sản, các hộ kinh doanh,…

Cấu tạo kho lạnh công nghiệp

Nhìn chung, kho lạnh có rất nhiều loại khác nhau dùng cho những mục đích khác nhau. nên thiết kế với những mục đích rất khác nhau. Tuy nhiên, về mặt cấu tạo, các kho lạnh này không quá khác nhau. Chúng đều bao gồm hai phần chính là hệ thống cách nhiệt và hệ thống làm lạnh.

Phần hệ thống cách nhiệt

Đây là hệ thống nhằm giữ nhiệt độ bên ngoài không ảnh hưởng đến nhiệt bên trong. Đồng thời giữ cho hơi lạnh tỏa ra từ hệ thống lạnh không thoát ra bên ngoài, đảm bảo cho quá trình làm lạnh được hiệu quả tối đa. Hệ thống cách nhiệt bao gồm một số bộ phận như:

  • Vỏ kho: Để ngăn cách không gian bên trong với bên ngoài người ta sử dụng những tấm panel cách nhiệt để sản xuất vỏ kho. Những tấm panel này có bề mặt nhẵn bóng, 2 lớp ngoài được làm bằng inox hoặc tôn sơn cách nhiệt. Phần giữa làm từ xốp cứng, khối lượng nhẹ, cách nhiệt và độ bền cao. Có 2 loại panel thường được sử dụng trong việc chế tạo vỏ kho là: Panel PU và Panel EPS.

  • Cửa kho: Cửa kho được sản xuất với nhiều chủng loại, kích thước khác nhau để đảm bảo độ kín của kho. Được chế tạo từ inox 304 – 1 loại inox không gỉ và có chất cách nhiệt bên trong. Tiếp đến là bản lề và tay khóa được sản xuất từ antimon hoặc inox. Cuối cùng là phần jont bao quanh có chức năng ngăn chặn khí lạnh thoát ra bên ngoài.

  • Khung cửa được thiết kế nhiều tầng rất vững chắc, điện trở sấy giúp cánh cửa khô ráo, sạch sẽ và dễ dàng thay thế.

Phần hệ thống lạnh công nghiệp

Bên cạnh hệ thống cách nhiệt thì hệ thống làm lạnh đóng vai trò vô cùng quan trọng trong toàn bộ cấu tạo chung của kho lạnh. Đây là hệ thống giúp làm giảm nhiệt độ trong kho xuống đúng mức yêu cầu để bảo quản các sản phẩm trong kho đạt mức mong muốn. Kết cấu của hệ thống làm lạnh bao gồm:

  • Máy nén lạnh công nghiệp: Có chức năng là nén môi chất lạnh đến mức cao nhất để đủ chất làm lạnh và có thể ngưng tụ lạnh trong kho. Đây cũng chính là bộ phận quan trọng nhất trong hệ thống làm lạnh. chúng có kích thước, công suất khá đa dạng và phong phú. Tùy vào thể tích kho mà khách hàng có thể chọn loại máy nén phù hợp, để cho ra một hệ thống làm lạnh như ý.

  •  Dàn lạnh công nghiệp: Dàn lạnh công nghiệp thường chia thành model tương ứng với nhiệt độ sử dụng trong kho. Dàn lạnh công nghiệp được lắp bên trong phải đảm bảo tính thẩm mỹ và lớp vỏ chắc chắn, nó  giống như máy nén cũng có có tác dụng làm lạnh, tản khí lạnh ra xung quanh và xả đá tuyết trong quá trình chạy kho lạnh.

  • Tủ điều khiển: Tủ điều khiển trong hệ thống làm lạnh có chức năng kiểm soát và điều chỉnh các hoạt động lớn nhỏ trong kho lạnh. Người dùng sẽ cài đặt các chế độ làm lạnh tại đây, đồng thời theo dõi và điều chỉnh nhiệt độ kho sao cho ổn định, phù hợp với hàng hóa được đặt trong kho, đảm bảo chúng ổn định không bị hư hại.

Xem thêm: Sửa kho lạnh tại Đồng Nai uy tín

Điểm giống và khác nhau giữa kho thường và kho lạnh

Kho thường hay kho lạnh đều giống nhau ở chỗ đây đều là nơi lưu trữ và bảo quản hàng hóa. Tuy nhiên, kho thường thì hàng hóa lưu trữ không yêu cầu khắt khe về dải nhiệt độ, độ ẩm bảo quản. Trong khi đó, kho lạnh cần có khả năng vận hành, điều chỉnh linh hoạt các điều kiện lưu trữ nói trên để giữ cho hàng hóa, sản phẩm trong kho đảm bảo tình trạng tươi mới có giá trị chất lượng sử dụng cao nhất (trước khi chuyển đi bán hàng hoặc phân phối tới các điểm khác).

3 đặc điểm cơ bản nhất khác nhau giữa kho thường và kho lạnh:

- Hệ thống thiết kế và cấu tạo cách nhiệt

- Hệ thống phòng mát, phòng đệm

- Hệ thống dàn lạnh, thông gió, hút ẩm, hút mùi, …

Ngoài ra cũng có một số yêu cầu đặc thù khác như kết cấu nền, bảng điều khiển các điều kiện lưu trữ, …

Đơn vị sửa chữa kho lạnh uy tín chất lượng

Sửa chữa Điện Lạnh Khôi Nguyên 

Sửa chữa Điện Lạnh Khôi Nguyên 

Với đội ngũ nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, kỹ sư chuyên ngành và kỹ thuật viên có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kỹ nghệ lạnh, Điện Lạnh Khôi Nguyên chúng tôi cam kết đưa đến quý khách hàng dịch vụ sửa chữa kho lạnh uy tín, chất lượng tốt nhất.

Ngoài ra chúng tôi còn:

Lời kết:

Mong rằng với những chia sẻ bên trên sẽ có thể giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về kho đông lạnh. Đồng thời, bỏ túi địa chỉ sửa chữa kho lạnh uy tín, chất lượng với mức giá cạnh tranh nhất. Nếu quý khách hàng có nhu cầu sửa chữa kho lạnh xin vui lòng liên hệ ngay với công Ty Điện Lạnh Khôi Nguyên để nhân viên tư vấn và hỗ trợ giải đáp thắc mắc chi tiết, kỹ càng hơn nữa nhé!